World News

‘โบลิเวีย’ จำคุก 10 ปี อดีต ปธน.หญิง ฐานวางแผนรัฐประหาร

ศาลโบลิเวีย ตัดสินจำคุก “เจอนีน อาเนซ” อดีตประธานาธิบดี นาน 10 ปี หลังพบว่า เธอมีความผิดจริง ในข้อกล่าวหาก่อรัฐประหาร ที่ทำให้เธอขึ้นปกครองประเทศ ในช่วงวิกฤติการเมือง ปี 2562

วันนี้ (11 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเจอนีน อาเนซ วัย 51 ปี อดีตประธานาธิบดีโบลิเวีย ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ในการตัดสินใจด้านต่างๆ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ การละทิ้งหน้าที่ จากเหตุรัฐประหาร เมื่อปี 2562

1236810

อัยการระบุว่า ในขณะที่ นางอาเนซ ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก ได้ละเมิดบรรทัดฐาน ที่รับประกันความสงบเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญ และประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2562 ของโบลิเวีย

นางอาเนซ ยืนกรานมาโดยตลอด ว่าเธอไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา โดยเธอถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคม 2564 ในข้อหาเบื้องต้นว่า ก่อการร้าย ปลุกระดม และสมคบคิด ซึ่งทนายความของเธอระบุว่า จะอุทธรณ์ไปยังหน่วยงานระหว่างประเทศ เพื่อหาความยุติธรรม ขณะที่ฝ่ายค้านหลายกลุ่ม ก็วางแผนที่จะเดินขบวนประท้วงคำตัดสินดังกล่าว

นอกจากนางอาเนซแล้ว ศาลโบลิเวีย ยังตัดสินจำคุก วิลเลียม คาลิแมน อดีตผู้บัญชาการกองทัพบก และวลาดิเมียร์ คาลเดอรอน อดีตผู้บัญชาการตำรวจ คนละ 10 ปี และมีอดีตทหารระดับผู้บังคับบัญชาอีก 4 นาย ถูกตัดสินลงโทษในครั้งนี้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo