World News

‘แบงก์ชาติจีน’ พบภาคเอกชน ให้คำมั่นเพิ่มช่วยเหลือ ‘เงินทุน’

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีน ให้คำมั่น เพิ่มความช่วยเหลือด้านการเงินต่อภาคเอกชน หลังพบปะบรรดาผู้บริหารเอกชน สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลปักกิ่ง กำลังเร่งการฟื้นฟู เพื่อหนุนความเชื่อมั่นในหมู่บริษัทเอกชน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง

วันนี้ (4 ส.ค.) นายผาน กงเฉิง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ได้พบปะกับผู้บริหารจากบริษัทเอกชน 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เช่น บริษัทหลงหู กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด  บริษัทซีไอเอฟไอ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัทไมเดีย เรียล เอสเตท โฮลดิ้ง จำกัด ตลอดจนธนาคารอย่าง ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา ลิมิเต็ด (ไอซีบีซี) เพื่อรับฟังปัญหาและความจำเป็นด้านการระดมเงินทุน

shutterstock 652374634

ระหว่างการพูดคุย ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้ให้คำมั่นถึง การเพิ่มการสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับภาคเอกชน เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนต้องเพิ่มความเชื่อมั่นตลาด

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งล่าสุดที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนพยายามจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมภาคเอกชน ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจและความตึงเครียดในตลาดตราสารหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น

การฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ส่งสัญญาณว่าจะผ่อนปรนต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังควบคุมอย่างเข้มงวด

ขณะที่ นายจาง จื้อเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทพินพอยต์ แอสเสต แมเนจเมนต์ จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าข้อความจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัย แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะมีมาตรการใหม่ออกมาหรือไม่

นายจางกล่าวเสริมว่า “ภาคส่วนที่เผชิญแรงกดดันและต้องการความช่วยเหลือทางการเงินมากขึ้น คือภาคอสังหาริมทรัพย์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo