World News

‘ไต้ฝุ่นทกซูรี’ ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ทำน้ำท่วม-ไฟดับ-ต้นไม้หักโค่น

ไต้ฝุ่นทกซูรี ขึ้นฝั่งทางเหนือของฟิลิปปินส์แล้วในวันนี้ (26 ก.ค.) ทำให้มีฝนตกหนัก และกระแสลมแรง ส่งผลให้ต้นไม้หักโค่น และไฟฟ้าใช้การไม่ได้ในหลายพื้นที่ ประชาชนจำนวนมาก ต้องไปอาศัยหลบภัยตามศูนย์อพยพฉุกเฉิน

กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนผ่านน่านน้ำรอบเกาะฟูกา ทางเหนือสุดของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์

ไต้ฝุ่นทกซูรี

พร้อมกันนี้ ยังได้ออกประกาศเตือน เรื่องสภาพอากาศรุนแรง ที่เสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากมีฝนตกหนัก และกระแสลมแรงกระหน่ำพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง

ประชาชนประมาณ 12,000 คน ต้องอพยพจากบ้านเรือนในจังหวัดคากายัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของเกาะลูซอน หลังจากมีคำเตือนเรื่องคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือสตอร์มเซิร์จ สูง 3 เมตร ในจำนวนนี้รวมถึงผู้อาศัยบนหมู่เกาะบาบูยันจำนวน 431 คน ซึ่งประกอบด้วยเกาะเล็ก ๆ 5 เกาะ โดยมีเกาะฟูการวมอยู่ด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ไต้ฝุ่นทกซูรี

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นทกซูรีเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ขณะเคลื่อนผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนใกล้ฟิลิปปินส์ โดยคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีกเมื่อเคลื่อนผ่านทะเลจีนใต้ มุ่งหน้าไปยังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ไต้ฝุ่นทกซูรี

ไต้ฝุ่นทกซูรี

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Cagayan Provincial Information Office

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo