World News

ราคาน้ำมัน WTI ปิดบวก 28 เซนต์ รับสต็อกน้ำมันสหรัฐลด จีนนำเข้าน้ำมันเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อย แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งรายงานที่ว่าจีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนที่แล้ว

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 75.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน ราคาเพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 79.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ตลาดได้ปัจจัยหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 700,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สำนักงานศุลกากรจีน รายงานว่า ในเดือนมิถุนายน จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 12.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 45.3% จากระดับ 8.72 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

ตลาดยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของปีนี้

อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของดอลลาร์ได้สกัดแรงบวกในระหว่างวัน โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.59% แตะที่ 100.8764

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo