World News

ไทม์ เลือก ‘อีลอน มัสก์’ บุคคลแห่งปี 2564 ชี้ ใช้เทคโนโลยี สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม

“ไทม์” เลือก “อีลอน มัสก์” ซีอีโอเทสล่า และผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน  เป็นบุคคลแห่งปี 2564  ระบุ เป็นบุคคลที่ใช้เทคโนโลยี สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม

นิตยสารไทม์ ประกาศว่า นายอีลอน มัสก์ วัย 50 ปี มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ซีอีโอ “เทสล่า” ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ส ผู้ก่อตั้ง “สเปซเอ็กซ์” บริษัทด้านอวกาศยานรายใหญ่ของโลก ได้รับเลือกให้เป็น “บุคคลแห่งปี 2564” หรือ TIME’s 2021 Person of the Year จากการเป็นบุคคลทรงอิทธิพล และเป็นสัญลักษณ์ของปี  2564

บุคคลแห่งปี

นายเอ็ดวาร์ด เฟลเซนธัล บรรณาธิการบริหารของไทม์ ระบุว่า สาเหตุที่ตัดสินใจเลือกนาย เพราะเขาเป็นตัวอย่างของคนร่ำรวย ที่นำเสนอทางออกสำหรับวิกฤติการดำรงอยู่ของมนุษย์ และขับเคลื่อนสังคม ไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

ท่ามกลางวิกฤติความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ๋ของไวรัสโควิด-19  นายมัสก์ ยังแสดงให้เห็นถึง การเป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน กล่าวได้ว่า เขาได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปี ของนิตสารไทม์นั้น ก็เพราะ เขาช่วยทำให้เกิด “ทางออกสำหรับวิกฤติการดำรงอยู่” ของมนุษย์ และขับเคลื่อนสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ในปีนี้ เทสลา บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของนายมัสก์ ยังกลายเป็นบริษัทยนตรกรรมที่มีมูลค่ามากที่สุด หลังจากที่ราคาหุ้นเทสลาเพิ่มขึ้น เเละมูลค่าของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันบริษัทเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ของเขา ยังสามารถส่งผู้โดยสารที่เป็นพลเรือนเดินทางขึ้นฟ้าได้สำเร็จ เเละเขายังบุกเบิกวงการสมองกล ผ่านบริษัทสตาร์ทอัพ นิวรัลลิงค์ (Neuralink) และวงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานผ่านบริษัทเดอะ บอริ่ง (The Boring Company)

เลือกบุคคลแห่งปี สะท้อนถึงผลกระทบที่มีต่อสังคม

นายเฟลเซนธัล กล่าวด้วยว่าอิลอน มัสก์ เป็นผู้ที่สะท้อนทั้งความหวัง เเละความน่ากังวลของยุคเเห่งอิทธิพลของมหาเศรษฐีวงการเทคโนโลยี และทางนิตยสารไทม์ระบุว่าตำแหน่ง “บุคคลเเห่งปี” สะท้อนถึงบุคคลในข่าว และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพวกเขาต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย

บุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์ ยังได้เปรียบเทียบบทบาทของนายมัสก์ ในการเดินทางสู่อวกาศกับประวัติศาสตร์ปี 2470 ที่นายชาร์ลส์ ลินเบิร์ก เดินทางโดยเครื่องบินเพียงลำพังข้ามมหาสมุทรเเอตเเลนติกเป็นครั้งเเรก ซึ่งในปีนั้น นายลินเบิร์ก ได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปี คนเเรก ของนิตยสารไทม์

สำหรับในการคัดเลือกบุคคลในสาขาอื่นๆ เช่น “ฮีโร่แห่งปี” ไทม์ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์สี่คน คือ คิสมีเกีย คอร์เบ็ตต์, บาร์นีย์ แกรห์ม, คาทาลิน คาริโค และดริว ไวส์เเมน ได้สร้างเครื่องมือที่สำคัญยิ่งในการต้อสู้การระบาดของโควิด-19 ด้วยวัคซีน mRNA

ส่วนตำแหน่ง “บุคคลจากวงการบันเทิงแห่งปี” ได้เเก่ นักน้องเพลงป็อป โอลิเวีย โรดริโก และ ตำแหน่ง “นักกีฬาเเห่งปี” ตกเป็นของซิโมน ไบล์ส นักยิมนาสติกชาวอเมริกัน

เมื่อปีที่เเล้วโจ ไบเดน และคามาลา เเฮร์ริส ที่ในตอนนั้นเพิ่งชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯครองตำแหน่ง “บุคคลแห่งปี” ร่วมกัน

ในอดีตมหาเศรษฐีวงการไฮเทคเช่น นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟสบุ๊ก และนายเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทค่าปลีกออนไลน์อเมซอน เคยได้รับเลือกให้เป็น”บุคคลแห่งปี” โดยนิตยสารไทม์มาเเล้วเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo