World News

‘ฮุน เซน’ เย้ยฝ่ายค้านกัมพูชาฝันสลาย หลัง ‘พิธา’ พลาดเก้าอี้โหวตนายกฯ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชาเขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ว่า การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านการลงมติในรัฐสภา เพื่อก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของฝ่ายค้านกัมพูชา

“ผมไม่ได้แทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่ประเด็นของผมคือ ที่ผ่านมากลุ่มผู้ทรยศเหล่านี้มักคาดหวังว่า เมื่อนายพิธาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยแล้วจะสามารถใช้ไทยเป็นตัวอย่างในการต่อต้านราชอาณาจักรกัมพูชา แต่ขณะนี้ความคาดหวังของกลุ่มฝ่ายค้านได้สูญสลายไปเสมือนเกลือละลายน้ำ”

F0wASfPaAAAlsqN

นายฮุน เซน เตือนกลุ่มหัวรุนแรงในกัมพูชาด้วยว่า อย่าเล่นการเมืองด้วยการพึ่งพาคนอื่น

ต่อมาในวันนี้ (14 ก.ค.) นายฮุน เซนได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์อีกครั้ง โดยระบุว่า ข้อความที่เขาโพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ ต้องการสื่อว่า การที่นายพิธาไม่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทย เป็นความล้มเหลวสำหรับฝ่ายค้านหัวรุนแรงในกัมพูชา

เพราะคนกลุ่มนี้ใช้นายพิธา และพรรคก้าวไกลในการหาเสียงในทำนองว่า หลังนายพิธาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว พวกเขาจะทำตามอย่างไทย จนกระทั่งสถานีวิทยุต่างชาติในกัมพูชาระบุว่า เหล่าผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงจะทำกับกัมพูชาเหมือนอย่างไทย โดยกลุ่มหัวรุนแรงนี้ได้เอ่ยชื่อนายพิธามาเกือบ 2 เดือนแล้วนับตั้งแต่ที่นายพิธาชนะการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นายฮุน เซนเน้นย้ำว่า ตนไม่ได้ต่อต้านนายพิธาและไม่ได้แทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย เพียงแต่ต้องการส่งข้อความถึงกลุ่มหัวรุนแรงในกัมพูชาว่า ความปรารถนาของคนกลุ่มนี้ได้สูญสลายไปดั่งเกลือละลายน้ำ

นอกจากนี้ ยังระบุว่า หลังจากที่ตนโพสต์ข้อความออกไปก็มีชาวไทยเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาไทยจำนวนมาก แต่เขาไม่เข้าใจความหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo