World News

500 วัน รัสเซียบุกยูเครน! ‘เซเลนสกี’ ขอบคุณทหารทุกหน่วย ลั่นต้องชนะแน่นอน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวขอบคุณทหารยูเครน เนื่องในโอกาสครบรอบ 500 วันที่รัสเซียส่งกำลังรุกรานยูเครน

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า “เหล่าทหารทุกคน ทั้งที่สังกัดกองทัพ หน่วยงานข่าวกรอง กองกำลังเนชันแนลการ์ด กองกำลังป้องกันชายแดน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของยูเครน ตำรวจ เจ้าหน้าที่ประสานงานและประชาชน ขอขอบคุณทุกคน ขอบคุณที่ร่วมต่อสู้เพื่อยูเครน เราจะต้องได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน”

u2

วีโอเอ รายงานว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีเซเลนสกีมีขึ้นที่เกาะสเนค ที่ซึ่งยูเครนยึดคืนมาได้จากรัสเซีย หลังจากที่เป็นดินแดนแห่งแรก ๆ ของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครองไปในช่วงแรกของสงคราม

ขณะเดียวกัน การสู้รบตามสมรภูมิต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อไป มีรายงานปืนใหญ่ของรัสเซียยิงถล่มใส่เมืองลีแมนในเขตปกครองดอแนตสก์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บ 13 คน

ส่วน การสู้รบที่เมืองลีแมนเป็นไปอย่างดุเดือด โดยกองทัพรัสเซียพยายามอย่างยิ่งที่จะยึดครองเมือง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางรถไฟในภูมิภาคโดเนตสก์แห่งนี้ ขณะที่กองทัพยูเครนก็พยายามต้านทานเอาไว้ให้ได้ มีรายงานการยิงถล่มด้วยปืนใหญ่จากทางรัสเซียใส่ชุมชนและหมู่บ้านมากกว่า 10 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo