World News

คาเธ่ย์ แปซิฟิค จับพนักงานฝึก ‘ภาษาจีนกลาง’ หลังลูกเรือเหยียดผู้โดยสาร พูดอังกฤษไม่ได้

“คาเธ่ย์ แปซิฟิค” เปิดตัวโครงการริเริ่มเพื่อพัฒนาภาษาจีนกลาง และความเข้าใจทางวัฒนธรรม รวมถึงการจ้างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจากจีน หลังเกิดเหตุลูกเรือ 3 คนถูกไล่ออก ด้วยประเด็นเหยียดผู้โดยสารจากแดนมังกร

ประกาศดังกล่าวถูกส่งเป็นบันทึกภายในถึงพนักงาน โดยระบุว่า ลูกเรือทุกคนจะได้รับ “การฝึกอบรมทางวัฒนธรรม” และสายการบินจะเพิ่มขอบเขตการบริการที่ใช้ภาษาจีนกลาง ในกลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

คาเธ่ย์ แปซิฟิค

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ที่ฮ่องกง ไล่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินออก 3 คน หลังคนเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อของรัฐบาลจีน

นายโรนัลด์ ลัม ซีอีโอของคาเธ่ย์ แปซิฟิค กล่าวว่า การขยายความเข้าใจในภาษาจีนกลางในกลุ่มลูกเรือ เป็นเป้าหมายหลักในโครงการริเริ่มนี้ เนื่องจากผู้โดยสารของสายการบิน ที่พูดภาษาจีนกลางมีจำนวนมากขึ้น

เหตุการณ์เลือกปฏิบัติอันอื้อฉาวเมื่อเดือนพฤษภาคม ได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนญ่ และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อของรัฐบาลจีน และรัฐบาลฮ่องกง รวมถึงนายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มุ่งหน้าไปยังฮ่องกง โดยผู้โดยสารคนหนึ่งโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจับกลุ่มนินทาผู้โดยสารเป็นภาษาอังกฤษ และจีนกวางตุ้ง

ผู้โดยสารเล่าว่า พนักงานต้อนรับกลุ่มดังกล่าวล้อเลียนผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด โดยผู้โดยสารจะขอผ้าห่ม แต่พูดว่า carpet ซึ่งแปลว่าพรม แทนที่จะเป็นคำว่า blanket ซึ่งแปลว่าผ้าห่ม และมีการหัวเราะผู้โดยสารที่พูดผิดด้วย

คาเธ่ย์ แปซิฟิค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo