COVID-19

‘ฮ่องกง’ สั่งสอบ ‘คาเธ่ย์ แปซิฟิค’ ฐานทำ ‘โควิด’ ระบาด

คาเธ่ย์ แปซิฟิค เสี่ยงโดนดำเนินคดี ในข้อหาทำ “โอไมครอน” ระบาดในฮ่องกง หลังลูกเรือของสายการบิน ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวที่บ้าน จนทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ

วันนี้ (11 ม.ค.) นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริการเกาะฮ่องกง  แถลงว่า ทางการอยู่ระหว่างการสอบสวน สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก และสายการบินอาจถูกดำเนินคดี ในความผิดฐานทำให้เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน แพร่ระบาดในฮ่องกง ซึ่งมีที่มาจากการติดเชื้อโควิดในกลุ่มพนักงานของสายการบิน

shutterstock 6972427

นางหล่ำ เปิดเผยเรื่องนี้หลังจากที่ประกาศคำสั่งงดการเรียนการสอนในโรงเรียนระดับอนุบาล และประถมศึกษา โดยไปเปิดเรียนอีกครั้งหลังวันตรุษจีนในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยเธอ ระบุว่า ทางการฮ่องกงกำลังสืบสวนว่า สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการบินของฮ่องกงหรือไม่

คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงจะดำเนินการทางกฎหมาย เมื่อมีหลักฐานยืนยันครบถ้วนว่าสายการบิน กระทำความผิดในด้านใดบ้าง ซึ่งการเปิดเผยในเรื่องนี้ สร้างแรงกดดันครั้งใหม่ต่อสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีรายได้หลักจากเที่ยวบินต่างประเทศเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ต้องรับมือกับการระบาดเป็นกลุ่มก้อนของพนักงานสายการบินที่ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวที่บ้าน จนทำให้ทางการฮ่องกงต้องยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิดเข้มงวดหนักขึ้นกว่าเดิม เช่น คำสั่งเว้นระยะห่างทางสังคม และมาตรการจำกัดการเดินทาง ส่งผลให้ภาคธุรกิจ และชาวฮ่องกงรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก

ส่วนเที่ยวบินขนส่งสินค้าของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ที่เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้ในช่วงนี้ ก็จำเป็นต้องยุติเที่ยวบินเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากข้อกำหนดกักตัวแบบใหม่ที่กินเวลานาน จนทำให้มีนักบินไม่เพียงพอ ขณะนี้ ฮ่องกงมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 12,900 คน และผู้เสียชีวิต 213 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo