World News

‘เซเลนสกี’ เยือนพื้นที่น้ำท่วม หลังเขื่อนแตก ‘รัสเซีย’ ระบุ เสียชีวิต 5 ราย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางเยือนแคว้นเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของประเทศในวันนี้ (8 ม.ย.) หลังเกิดเหตุอุทกภัยจากเหตุเขื่อนโนวา คาคอฟกา ถูกระเบิดพังเสียหาย เมื่อวันอังคาร (6 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีเซเลนสกี เปิดเผยผ่านทางเทเลแกรมว่า เจ้าหน้าที่ได้หารือถึงสถานการณ์การปฏิบัติงานในภูมิภาค รวมถึงการอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ ที่อาจจะเสี่ยงภัยน้ำท่วม และการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมแล้ว

351957580 3372534946303246 1237568504453498170 n

ผู้นำยูเครน บอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้หารือถึงโอกาสในการฟื้นฟูระบบนิเวศของภูมิภาค และสถานการณ์ในการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ภัยพิบัติที่เกิดจากฝีมือมนุษย์

นายโอเลกซานเดอร์ โปรคูดิน ผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอนกล่าวว่า ประชาชนเกือบ 2,000 รายได้รับการอพออกจากพื้นที่น้ำท่วมตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

นายโปรคูดินระบุว่า การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมยังคงดำเนินต่อไป ในเมืองที่อยู่ห่างจากเขื่อน 60 กิโลเมตร แม้จะมีอันตรายอย่างมากและการถล่มยิงของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

u5

นอกจากนี้ สภากาชาดเตือนว่า กับระเบิดที่ถูกทิ้งไว้ได้สร้างความกังวลอย่างมากต่อผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคเคอร์ซอน

นายอีริก โทเลฟเซน จากฝ่ายจัดการอาวุธปนเปื้อนของสภากาชาด ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ก่อนเกิดน้ำท่วม เรารู้ที่ตั้งของกับระเบิด แต่สิ่งที่รู้ตอนนี้คือกับระเบิดเหล่านั้นลอยไปอยู่ที่ไหนสักตามกระแสน้ำ

u6

นายโทเลฟเซนเสริมว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและหน่วยบริการฉุกเฉินใช้เวลาหลายเดือนในการทำเครื่องหมายและทำแผนที่เขตกับระเบิด แต่ตอนนี้กับระเบิดได้เปลี่ยนตำแหน่ง ไหลลงไปยังพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่

ทั้งนี้ นายโทเลฟเซนเสริมว่า กับระเบิดส่วนใหญ่เป็นแบบจุดชนวนโดยตัวของเหยื่อเอง โดยทั่วไปแล้วเป็นการใช้เท้าเหยียบหรือในลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อย

ด้านนายกเทศมนตรีที่รัสเซียเป็นผู้แต่งตั้งเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 5 รายจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ที่รัสเซียเป็นฝ่ายยึดครอง หลังจากเกิดเหตุระเบิดเขื่อนโนวา คาคอฟกา โดยถือเป็นการรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเหตุการณ์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อกว่า 15 เดือนที่ผ่านมา

u2

u7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo