World News

‘สวีเดน’ จ่อเป็น ‘ประเทศปลอดบุหรี่’ แห่งแรกในยุโรป

สวีเดนกำลังจะกลายเป็น “ประเทศปลอดบุหรี่” แห่งแรกของอียู หลังมีอัตราผู้สูบบุหรี่ต่ำที่สุดในภูมิภาคนี้ มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

วีโอเอ รายงานว่า ในปี 2562 มีสวีเดนที่อายุมากกว่า 15 ปี เพียง 6.4% ที่สูบบุหรี่ทุกวัน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในสหภาพยุโรป (อียู) โดยยูโรสแตท หน่วยงานด้านสถิติ ระบุว่า อัตราเฉลี่ยของการสูบบุหรี่ทั้งใน 27 ชาติสมาชิกอียูอยู่ที่ 18.5%

shutterstock 1957562218

ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขของสวีเดนแสดงให้เห็นว่า อัตราการสูบบุหรี่ลดลงอย่างต่อเนื่องจนแตะที่ 5.6% ในปีที่แล้ว ซึ่งประเทศที่ถือว่า “ปลอดบุหรี่” นั้น ต้องมีประชากรสูบบุหรี่น้อยกว่า 5% ในแต่ละวัน

คารินา แอสเตอร์สสัน ชาวเมืองสตอกโฮล์ม กล่าวว่า เป็นเพราะผู้คนที่นี่ชอบวิถีชีวิตที่ถูกสุขลักษณะ การสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่เธอไม่เคยสนใจ เพราะเธอไม่ชอบกลิ่นของมัน และเธอยังต้องการดูแลร่างกายของเธออีกด้วย

ขณะที่ อูลริกา อาร์เฮด เลขาธิการสมาคมมะเร็งแห่งสวีเดน กล่าวว่า สวีเดนจำกัดการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ อย่างเช่น ที่สนามเด็กเล่นในโรงเรียนมานานแล้ว ต่อมาได้เพิ่มการห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารกลางแจ้ง และตามป้ายรถประจำทาง ทั้งยังมีการเพิ่มภาษีบุหรี่ และเปลี่ยนกฎต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีการขายบุหรี่อีกด้วย

shutterstock 1711212991

อย่างไรก็ตาม ยาสูบในรูปแบบอื่น ๆ ยังคงได้รับความนิยมในสวีเดน อย่างเช่น สนูส (Snus) หรือผงยาสูบเปียก ที่ใส่ไว้ในปากข้าง ๆ กับฟัน

ผู้ผลิตสนูสกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของตนช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า สนูสเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ ทำให้คนติดนิโคตินซึ่งเป็นสารเสพติดหลักในยาสูบ

อาร์เฮดกล่าวว่า จริงอยู่ที่การสูบบุหรี่เป็นอันตรายมากกว่าสิ่งอื่น ๆ รวมทั้งสนูส แต่การใช้สนูสก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพมากมายรวมถึงจมูกด้วย

ทั้งนี้ สนูสเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมสวีเดน ที่ได้รับความนิยมจนประเทศนี้เรียกร้องให้มีการยกเว้นการห้ามใช้ยาสูบไร้ควันเมื่อเข้าร่วมสหภาพยุโรปในปี 2538

แพทริก ฮิลดิงส์สัน โฆษกสวีดิช แมทช์ ผู้ผลิตสนูสอันดับต้น ๆ ของสวีเดนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ควรกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยาสูบพัฒนาทางเลือกที่เป็นอันตรายน้อยลงสำหรับการสูบบุหรี่ อย่างเช่น สนูส และบุหรี่ไฟฟ้า

shutterstock 2167919503

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า หากรวมสนูส และผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันนี้แล้ว ถือว่าสวีเดนมีประชากรวัยผู้ใหญ่ที่ใช้ยาสูบมากกว่า 20% ซึ่งทำให้อัตราการสูบบุหรี่ของสวีเดนใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของโลก

องค์การอนามัยโลก ยังชี้ว่า การเปลี่ยนจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายชนิดหนึ่ง ไปสู่อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาของเรื่องนี้

ทางด้าน โทเวอ มารินา โซห์ลเบิร์ก นักวิจัยจาก Department of Public Health Sciences ของมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม กล่าวว่ากฎต่าง ๆ ในการห้ามสูบบุหรี่ของสวีเดนได้ผลักดันให้บรรดานักสูบออกห่างจากพื้นที่สาธารณะ และว่า “เรากำลังส่งสัญญาณไปยังผู้สูบบุหรี่เหล่านั้น ว่าสิ่งนี้ไม่ได้เป็นที่ยอมรับในสังคม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo