World News

อดีตนายกฯ นิวซีแลนด์ ‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ ได้รับบรรดาศักดิ์

“จาซินดา อาร์เดิร์น” อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้รับบรรดาศักดิ์เป็น “เดม” หรือ “ดาม” (Dame) ซึ่งใช้นำหน้านามเหมือนคำว่า “เซอร์” (Sir) สำหรับผู้ชาย จากผลงานในช่วงที่เป็นผู้นำประเทศ 

นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ที่รับตำแหน่งต่อจากนางอาร์เดิร์นเผยว่า นางอาร์เดิร์นได้รับบรรดาศักดิ์ในวันนี้ (6 มิ.ย.) ตามที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ได้รับการสถาปนาบรรดาศักดิ์ในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ และวันบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษ ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งพระประมุขของนิวซีแลนด์

จาซินดา อาร์เดิร์น

นายฮิปกินส์ กล่าวว่า นางอาร์เดิร์น ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2560-2566 ได้รับการยอมรับในผลงานการบริหารประเทศในช่วงที่เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบัน เธอนำพาประเทศผ่านพ้นเหตุการณ์ก่อการร้ายในปี 2562 และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เขาได้เห็นด้วยตนเองถึงความมุ่งมั่นที่เธอมีให้แก่ประเทศ

ด้านนางอาร์เดิร์น วัย 42 ปี กล่าวว่า รู้สึกลังเลใจที่จะรับบรรดาศักดิ์นี้ เพราะสิ่งที่เธอทำส่วนใหญ่มาจากความร่วมมือร่วมใจของชาวนิวซีแลนด์ทั้งประเทศ ไม่ใช่ตัวเธอคนเดียว

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นชนะเลือกตั้งในปี 2560 ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 40 ของนิวซีแลนด์ขณะอายุเพียง 37 ปี ถือเป็นผู้นำรัฐบาลหญิงอายุน้อยที่สุดในโลก และชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2563 ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

ต่อมารัฐบาลสายกลางซ้ายของเธอเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อสูงและวิกฤตที่อยู่อาศัยราคาแพง จนกระทั่งเธอการประกาศในเดือนมกราคมสร้างความตกตะลึงไปทั้งประเทศว่า จะลาออกจากตำแหน่งและวางมือทางการเมืองเนื่องจากหมดไฟในการทำหน้าที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo