World News

‘จีน’ เปิดตัวแพลตฟอร์มคลาวด์ ‘ประมวลผลเชิงควอนตัม’ รุ่นใหม่

จีนเปิดตัวแพลตฟอร์มคลาวด์ประมวลผลเชิงควอนตัมรุ่นใหม่ ซึ่งช่วยให้คณะนักวิจัยสามารถทำงานคำนวณอันซับซ้อนบนระบบคลาวด์ และทำให้สาธารณชนได้ใช้การประมวลผลเชิงควอนตัมที่มีความเร็วระดับไมโครวินาที

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวร่วมพัฒนาโดยสถาบันวิทยาการสารสนเทศเชิงควอนตัมปักกิ่ง สถาบันฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และมหาวิทยาลัยชิงหัว ถูกเปิดตัวที่การประชุมจงกวนชุน (ZGC Forum) ประจำปี 2566 ในกรุงปักกิ่ง

CbkthzH007018 20230529 CBMFN0A001

แพลตฟอร์มนี้รวมพลังการประมวลผลเชิงควอนตัมของชิปควอนตัมตัวนำยิ่งยวด จำนวน 3 ตัว ขนาด 136 คิวบิต 18 คิวบิต และ 10 คิวบิต ซึ่งมีระยะห่างพื้นที่ทางกายภาพ 50 กิโลเมตร และเปิดให้ทดสอบใช้งานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022

สถาบันวิทยาการฯ เผยว่า มีผู้เข้าใช้งานจากในประเทศ และต่างประเทศมากกว่า 2,000 ราย และทำการประมวลผลเชิงควอนตัมมากกว่า 500,000 ครั้ง ซึ่งผลการทำงานของแพลตฟอร์มนี้มีเสถียรภาพและประสิทธิภาพ

นอกจากนั้นแพลตฟอร์มเข้ากันได้กับภาษาแอสเซมบลีควอนตัมแบบเปิด และยังมีส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้งานเขียนโปรแกรมที่สะดวก โดยทีมวิจัยบางส่วนใช้แพลตฟอร์มนี้สั่งการชิปควอนตัมจากระยะไกลเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และสร้างซอฟต์แวร์ประยุกต์ใช้ ส่งผลให้เกิดการสร้างระบบนิเวศการประมวลผลเชิงควอนตัม

ฟ่านเหิง นักวิจัยสถาบันฟิสิกส์ กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการสร้างระบบนิเวศการประมวลผลเชิงควอนตัมบนแพลตฟอร์มคลาวด์ จึงควรเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มคลาวด์โดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo