World News

ทุบสถิติ! ฮ่องกงเปิดประมูลนาฬิกา ‘จักรพรรดิองค์สุดท้าย’ ของจีน ราคาทะลุ 200 ล้านบาท

นาฬิกาที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของจักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิง ของจีน ซึ่งชีวิตของพระองค์เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เจ้าของรางวัลออสการ์เรื่อง “เดอะ ลาสต์ เอมเพอเรอร์” ได้รับการประมูลไปในราคา 49 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 218.54 ล้านบาท 

นักสะสมชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง ประมูลซื้อนาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ผ่านทางโทรศัพท์ ในการประมูลที่จัดโดยสำนักประมูล ฟิลลิปส์ เอเชีย ซึ่งราคาที่ประมูลได้นี้ ยังไม่รวมค่าธรรมเนียม ที่ต้องจ่ายอีก 40 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

จักรพรรดิองค์สุดท้าย

โธมัส เปราซซี หัวหน้าฝ่ายประมูลนาฬิกาของ ฟิลลิปส์ เอเชีย กล่าวว่า ราคาที่ประมูลถือเป็น ราคาที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับนาฬิกาข้อมือที่เคยเป็นขององค์จักรพรรดิจีนพระองค์นี้

ฟิลลิปส์ เอเชีย เปิดเผยว่า นาฬิกาเรือนนี้ เป็นนาฬิการุ่น “ปาเต็ก ฟิลิปป์ เรเฟอเรนซ์ 96 ควอนไทม์ ลูน” (Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune) 1 ใน 8 เรือน ซึ่งจักรพรรดิผู่อี๋ (ปูยี) มอบให้ล่ามภาษารัสเซียเป็นของขวัญ เมื่อครั้งที่เขาโดนสหภาพโซเวียตคุมขังอยู่ โดยยอดประมูลนับว่าสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้เคยมีนาฬิกาอีกหลายเรือนที่เป็นของจักรพรรดิซึ่งถูกนำมาประมูล ได้แก่ นาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ ซึ่งเป็นของ “ไฮเล เซลาสซี” จักรพรรดิเอธิโอเปียองค์สุดท้าย ซึ่งขายในราคา 2.9 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2560 ส่วนนาฬิกาโรเล็กซ์ ซึ่งเป็นของจักรพรรดิบ๋าว ดั่ย จักรพรรดิองค์สุดท้ายของเวียดนาม ประมูลได้ 5 ล้านดอลลาร์ ในปี 2560

ฟิลลิปส์ เอเชีย กล่าวว่า ใช้เวลา 3 ปีในการศึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกา นักประวัติศาสตร์ นักข่าว และนักวิทยาศาสตร์ เพื่อค้นคว้าประวัติของนาฬิกา และตรวจสอบที่มาของนาฬิกา และระบุว่านาฬิกาเรือนนี้เป็นนาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ ที่ดีที่สุดที่ผลิตขึ้นในขณะนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo