World News

‘จีน’ ขานรับ ‘อนามัยโลก’ ไม่เชิญ ‘ไต้หวัน’ ร่วมประชุมสมัชชาใหญ่

จีนขานรับ “องค์การอนามัยโลก” ไม่เชิญ “ไต้หวัน” เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ ระบุ ประชาคมโลก ยอมรับ “หลักการจีนเดียว”  

กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ ขานรับการตัดสินใจขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ไม่ได้เชิญไต้หวันให้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

shutterstock 1643894611

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ จีน และปากีสถาน ได้เรียกร้องให้ชาติสมาชิกองค์การอนามัยโลก ปฏิเสธไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ที่จะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม

แถลงการณ์ของจีน ระบุว่า การตัดสินใจของ WHO แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่า หลักการจีนเดียวเป็นความปรารถนาของประชาชน และเป็นกระแสนิยมของยุคสมัยในประชาคมระหว่างประเทศ และไม่สามารถท้าทายได้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม

“จีนขอเรียกร้องให้บางประเทศเลิกเสแสร้งทำเป็นสับสน และเลิกนำประเด็นสาธารณสุขมาเป็นประเด็นทางการเมือง รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีนในประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน และยุติการนำไต้หวันมาควบคุมจีน” แถลงการณ์ระบุ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของ WHO โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจของจีน ที่ปิดกั้นไม่ให้ไต้หวันมีส่วนร่วมในองค์กรระดับโลก และว่ารัฐบาลจีน ไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวแทนที่จะตัดสินใจแทนไต้หวันแต่อย่างใด

“มีเพียงรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันเท่านั้น ที่สามารถเป็นตัวแทนของชาวไต้หวัน 23 ล้านคนใน WHO และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ รวมถึงการปกป้องสุขภาพ และสิทธิมนุษยชนของชาวไต้หวันด้วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo