World News

‘ผู้นำไต้หวัน’ ลาออกหัวหน้าพรรค เซ่นพ่ายเลือกตั้งท้องถิ่น ‘จีน’ ชี้ สะท้อนความต้องการประชาชน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ขณะ “จีน” ชี้ ผลที่ออกมา สะท้อน “ประชาชน” ต้องการสันติภาพ ความมั่นคง และคุณภาพชีวิตที่ดี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไต้หวันเปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งผู้นำระดับท้องถิ่น 21 ตำแหน่ง เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) พรรคฝ่ายค้านอย่าง “ก๊กมินตั๋ง” กวาดไป 13 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ไปเพียง 5 ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาชนไต้หวันได้ 1 ที่นั่ง และอีก 2 ที่นั่งเป็นของผู้สมัครอิสระ

shutterstock 1431227867

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ผลการเลือกตั้งดังกล่าว สะท้อนถึงความกังวลของชาวไต้หวัน ถึงท่าทีแข็งกร้าวของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำคนปัจจุบัน ที่มีต่อจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การต้อนรับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างมาก ชาวไต้หวันจึงหันไปเลือกพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นมิตรกับจีนมากกว่าแทน

ทางด้านนางจู เฟิงเหลียน โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวัน แห่งคณะมุขมนตรีจีน กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ออกมา แสดงให้เห็นว่า ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ ต้องการสันติภาพ ความมั่นคง และคุณภาพชีวิตที่ดี

เธอกล่าวเสริมว่า จีนแผ่นดินใหญ่จะทำงานร่วมกับชาวไต้หวันต่อไป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์แบบบูรณาการด้วยสันติวิธี ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้ง 2 ฝั่งช่องแคบไต้หวัน พร้อมยืนยันว่า จีนต่อต้าน “เอกราชของไต้หวัน” และการแทรกแซงของต่างชาติ นอกจากนั้นยังมุ่งมั่นฟื้นฟูชาติจีนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo