World News

เจรจา ‘ขยายเพดานหนี้’ สหรัฐ ยังไร้ผล เดินหน้าคุยรายวัน!

เจรจา “ขยายเพดานหนี้” สหรัฐรอบล่าสุด ยังไร้ข้อตกลง แม้ “ไบเดน-แมคคาร์ธี” ประสานเสียงว่าเป็นการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ คาดเดินหน้าเจรจาทุกวัน

การเจรจาขยายเพดานหนี้รอบใหม่ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) ตามเวลาไทย ซึ่งแม้นายแมคคาร์ธีจะกล่าวว่า การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ขยายเพดานหนี้
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ The White House
“ผมคิดว่าการเจรจาในครั้งนี้ดีกว่าทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา โดยผู้นำจากทั้งสองฝ่ายมีการพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เรายังไม่สามารถตกลงกันได้” นายแมคคาร์ธีกล่าว หลังจากเข้าร่วมเจรจากับประธานาธิบดีไบเดนเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

เขายังแสดงความหวังว่า จะพูดคุยกับผู้นำสหรัฐทุก ๆ วัน จนกว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และทีมเจรจาที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายแต่งตั้งนั้น จะเดินหน้าเจรจาร่วมกันต่อไปหลังจากนี้

“เราจะให้ทีมเจรจาของทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันต่อไป และรอดูว่าจะมีความคืบหน้าหรือไม่”

ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนมีมุมมองในทิศทางเดียวกันว่า  การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ทั้ง 2 ฝ่ายต่างเน้นย้ำว่า จะต้องไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้ และหนทางเดียวที่จะผลักดันเรื่องนี้ก็คือ การมีความเชื่อมั่นว่า พรรครีพับลิกัน และเดโมแครต จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในท้ายที่สุด

ภายหลังการประชุมในครั้งนี้ นายแมคคาร์ธีย้ำว่า พรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอการปรับเปลี่ยนมาตรการภาษี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยต้องการให้ทำเนียบขาวปรับลดการใช้จ่ายเป็นเวลาหลายปี

ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอให้ปรับลดการใช้จ่ายแค่ระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น และยังต้องการให้รวมเพดานการใช้จ่ายด้านกลาโหมเอาไว้ในข้อตกลงนี้ด้วย

ขยายเพดานหนี้

ความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกพรรครีพับลิกันสายเหยี่ยว ที่ต้องการให้เพิ่มงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ด้วยการตัดงบประมาณการใช้จ่ายทางสังคมลงเป็นจำนวนมาก โดยนายแมคคาร์ธีกล่าวว่า การลดงบประมาณด้านกลาโหมไม่ควรอยู่บนโต๊ะเจรจา

ทั้งนี้ เพดานหนี้คือจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุญาตให้ทำการกู้ยืม เพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการด้านประกันสังคม และด้านสุขภาพ ดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo