General

เฝ้าระวัง ‘หมอกควันข้ามแดน’ แจ้งเตือนประเทศเพื่อนบ้าน ระดับ 2 ให้แก้ไขด่วน ตามข้อตกลงอาเซียน

ทส. เฝ้าระวัง ‘หมอกควันข้ามแดน’ แจ้งเตือนประเทศเพื่อนบ้าน ระดับ 2 ให้แก้ไขด่วน ตามข้อตกลงอาเซียน

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ติดตามและให้นโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่กระทบต่อสุขภาพอนามัยพี่น้องประชาชน ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งมาจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ประเทศไทยได้อาศัยการเจรจาในเวทีอาเซียนภายใต้ข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน สร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรายงานสภาพปัญหา

หมอกควันข้ามแดน

กำหนดการแจ้งเตือน 4 ระดีบ ตามข้อตกลงอาเซียน

ตามข้อกำหนดของข้อตกลงอาเซียน ว่าด้วยมลพิษจากหมอกควัน ข้ามแดน มีการกำหนดการแจ้งเตือน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ โดยพิจารณาจากสภาพอากาศและจำนวน Hotspot ในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่

  • ระดับ 0 สภาวะปกติ
  • ระดับ 1 เข้าสู่ฤดูแล้ง
  • ระดับ 2 มี Hotspot เกิน 150 จุด 2 วันติดต่อกัน และมีกลุ่มควันหนาแน่น สภาพอากาศแห้งแล้ง ประกอบกับมีลมซึ่งสามารถพัดกลุ่มควันเข้าประเทศสมาชิก
  • ระดับ 3 มี Hotspot เกิน 250 จุด 2 วันติดต่อกัน และมีกลุ่มควันหนาแน่น สภาพอากาศแห้งแล้ง ประกอบกับมีลมซึ่งสามารถพัดกลุ่มควันเข้าประเทศสมาชิก

และเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 สำนักเลขาธิการเซียนได้แจ้งยกระดับการแจ้งเตือน ไปยังประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระดับ 2

หมอกควันข้ามแดน

แจ้งประเทศเพื่อนบ้าน ให้แก้ไขด่วน

ทส. ในฐานะเป็นหน่วยงานผู้ประสานงานของประเทศไทย นายวราวุธ ได้สั่งการให้ คพ. ติดตามและรายงานสถานการณ์ในประเทศ ตามแบบฟอร์มที่สำนักเลขาธิการอาเซียนกำหนดเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้สำนักงานเลขาธิการอาเซียนสรุปสถานการณ์ภาพรวมของทั้งภูมิภาค และแจ้งกลับไปยังประเทศสมาชิก ให้ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน

หมอกควันข้ามแดน

อย่างไรก็ตาม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระดับภูมิภาค ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างยั่งยืนจากทุกประเทศ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันสุขภาพ ในกรณีอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควัน ข้ามแดน

โดยสามารถติดตามคุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และแอปพลิเคชัน Air4Thai

หมอกควันข้ามแดน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo