World News

รัฐสภาสหรัฐ ลงมติ ‘เก็บภาษี’ แผงโซลาร์เซลล์ นำเข้าจากไทย

วุฒิสภาสหรัฐ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 56-41 เสียง ผ่านร่างกฎหมายเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์ จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ถือเป็นการคว่ำการใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าว

การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐด้วยคะแนนเสียง 221-202 เสียง

แผงโซลาร์เซลล์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ใช้อำนาจประธานาธิบดี ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวในเดือนมิถุนายน 2565 โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือนเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ สามารถเพิ่มกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ และผลักดันนโยบายพลังงานสะอาด

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ของจีน ได้ใช้ฐานการผลิตในไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา เพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐ

บริษัทดังกล่าว ได้แก่ BYD Co., Canadian Solar International Ltd., Trina Solar Science & Technology Ltd. และ Vina Solar Technology Co. ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ของบริษัททั้ง 4 คิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมดที่นำเข้ามาในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ Auxin Solar ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยื่นฟ้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อให้มีการสอบสวนว่า ผู้ผลิตของจีนได้โยกย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

อย่างไรก็ดี สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐ (SEIA) เตือนว่าการสอบสวนดังกล่าว จะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐหยุดชะงักลง หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงแล้วอันเนื่องจากต้นทุนในระดับสูง ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยขัดขวางนโยบายของประธานาธิบดีไบเดน ที่ต้องการสนับสนุนโครงการใช้พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo