World News

‘เมียนมา’ อภัยโทษกว่า 2,000 คน ที่ถูกจับฐานต่อต้านรัฐบาลทหาร

“เมียนมา” ประกาศปล่อยตัวนักโทษกว่า 2,000 คน ที่ถูกจับกุมฐานต่อต้านรัฐบาลทหาร

รัฐบาลทหารเมียนมา แถลงวันนี้ (3 พ.ค.)ว่า ได้อภัยโทษให้กับนักโทษจำนวน 2,153 คน ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505 เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ที่เมียนมาเรียกว่า “วันเพ็ญเดือนกะโซน” (Kasone Full Moon Day)

shutterstock 2269914917

แถลงการณ์ บอกด้วยว่า กองทัพสั่งให้มีการอภัยโทษ เพื่อให้ประชาชนมีความสงบในจิตใจ และด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม แต่เตือนว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวแล้วกลับไปกระทำความผิดซ้ำจะต้องรับโทษที่เหลือ ก่อนที่จะได้รับอภัยโทษ รวมกับบทลงโทษเพิ่มเติม

สำหรับกฎหมายอาญามาตรานี้ มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และมักถูกนำมาใช้ในการปราบปรามผู้ที่มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาล โดยนับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ที่ถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 21,000 คน ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า มีนักข่าวถูกจับกุมอย่างน้อย 170 ราย

การนิรโทษกรรมดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังจากการปล่อยตัวนักโทษกว่า 3,000 คนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยรัฐบาลทหารเมียนมาถูกกล่าวหาว่า ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามด้วยความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จากความพยายามควบคุมความขัดแย้งที่ก่อตัวขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศ เมื่อกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ และกองกำลังต่อต้านได้ต่อสู้กับรัฐบาลทหาร ซึ่งไม่สามารถสร้างเสถียรภาพให้กับประเทศได้ นับตั้งแต่ก่อรัฐประหารในคราวนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo