World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ดิ่งแรงแตะ 71 ดอลล์ ต่ำสุดรอบ 5 สัปดาห์ หวั่นสหรัฐ ‘ผิดนัดชำระหนี้-เฟดขึ้นดอกเบี้ย’

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ เหตุนักลงทุนกังวลว่า สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งวิตกว่า การเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 4 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 71.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาร่วงลง 3.99 ดอลลาร์ หรือ 5% ปิดที่ 75.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ทั้งน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ ต่างปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และเป็นการดิ่งลงเป็นเปอร์เซ็นต์ในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมปีนี้

ตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายในวันดังกล่าว

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึงสัปดาห์ หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา แต่คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวอาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา และประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะใช้สิทธิ์วีโต (veto) เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้มีการพ่วงข้อเสนอให้รัฐบาลลดการใช้จ่ายในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ตลาดยังได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนมิถุนายน สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า เฟดจะยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย หลังผ่านพ้นการประชุมในเดือนนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ (3 พ.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ S&P Global Commodity Insights คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo