World News

กลุ่มต่อต้านราชวงศ์อังกฤษ เตรียมประท้วงใหญ่ วันบรมราชาภิเษก ‘สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3’

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 แห่งอังกฤษ จะทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษกในสัปดาห์หน้า ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมายาวนานหลายร้อยปี ในขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านราชวงศ์อังกฤษ มีแผนชุมนุมในวันเดียวกัน บริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 1 ผู้ถูกบั่นพระเศียรเมื่อปี 2192

วีโอเอ รายงานว่า สมาชิกกลุ่มรีพับลิก (Republic) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2526 เพื่อสนับสนุนให้อังกฤษมีประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง กำลังวางแผนชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

พระเจ้าชาร์ลส์

นายแกรห์ม สมิธ ผู้นำกลุ่มรีพับลิก เชื่อว่าการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สาม จะเป็นโอกาสอันดี ที่จะเปิดเผยให้ประชาชนทั่วไปเห็นถึงความล้าสมัยของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งไม่ควรมีอยู่อีกต่อไปในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังเผชิญวิกฤติเงินเฟ้อครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีเช่นนี้

นายสมิธ คาดว่า จะมีประชาชนมากกว่า 1,000 คน สวมเสื้อสีเหลืองเข้าร่วมการประท้วงในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ โดยจะมีการชูป้าย และกล่าวปราศรัยต่อต้านราชวงศ์อังกฤษด้วย

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาลส์ทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว และเสด็จผ่านบริเวณที่มีการชุมนุม ผู้ประท้วงกลุ่มนี้ก็มีแผนจะโห่ใส่อย่างดัง และตะโกนว่า “not my king” หรือ “ไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน”

แม้การประท้วงต่อต้านราชวงศ์อังกฤษมักกระทำโดยกลุ่มเล็ก ๆ เมื่อเทียบกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ยังสนับสนุนราชวงศ์ แต่ในช่วงไม่กีปีมานี้ แรงสนับสนุนดังกล่าวก็เริ่มลดลง โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ ที่สนใจในสถาบันกษัตริย์น้อยลง

โพลล์ของ YouGov ที่จัดทำเมื่อปี 2555  ชี้ว่า ประชาชน 73% เชื่อว่าราชวงศ์เป็นสิ่งที่ดีสำหรับอังกฤษ แต่ในการสำรวจแบบเดียวกันครั้งล่าสุด พบว่าผู้ที่เชื่อเช่นนั้นลดลงเหลือ 53% ทั้งผลสำรวจแสดงให้เห็นด้วยว่า พระเจ้าชาร์ลส์ทรงได้รับความนิยมน้อยกว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาผู้เสด็จสวรรคตเมื่อปีที่แล้ว

นายสมิธ ระบุว่า ราชวงศ์อังกฤษกำลังเกิดปัญหาใหญ่ เพราะเพิ่งสูญเสียบุคคลที่ได้รับความนิยมอย่างสูงไป แรงสนับสนุนกำลังลดลง ความสนใจในราชวงศ์ลดลง พระเจ้าชาร์ลส์ไม่ได้รับความชื่นชม เคารพ และประจบประแจง เหมือนกับที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับ

พระเจ้าชาร์ลส์

เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่า ความนิยมในราชวงศ์อังกฤษจะยิ่งลดลงเรื่อย ๆ จนในที่สุด รัฐบาลอังกฤษจะต้องจัดการลงประชามติในประเด็นที่ว่า อังกฤษสมควรมีสถาบันกษัตริย์ต่อไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายโทนี เทรเวอร์ส ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์แห่ง London School of Economics ให้ความเห็นว่า ผู้นำของราชวงศ์อังกฤษในอดีต อย่างเช่น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ 2  และสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย ทรงเคยไม่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่ประชาชนมาแล้วเช่นกัน

นักวิชาการผู้นี้ชี้ว่า แม้ความนิยมในราชวงศ์อังกฤษกำลังลดลงในปัจจุบัน แต่ความนิยมในสถาบันการเมืองของอังกฤษ ก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน และยังไม่มีความเห็นที่ชัดเจนว่าจะมีระบบใดที่สามารถมาทดแทนราชวงศ์ได้

ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านราชวงศ์ในวันพระปรมราชาภิเษก อาจมีขึ้นในสกอตแลนด์ และเวลส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือจักรภพด้วย

นายฮัมซา ยูซาฟ ผู้นำคนใหม่ของสกอตแลนด์ ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวว่า ต้องการยกเลิกระบบราชวงศ์ของอังกฤษ ส่วนผู้นำของเวลส์ นายมาร์ค เดรคฟอร์ด ก็ต้องการให้เครือจักรภพกลายเป็นระบบสาธารณรัฐเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo