World News

บรรจุชื่อตำนานนักฟุตบอล ‘เปเล่’ ในพจนานุกรมบราซิล

ชื่อของ “เปเล่” นักฟุตบอลระดับตำนานของโลกชาวบราซิลผู้ล่วงลับ ได้รับการบรรจุเป็นคำศัพท์ใหม่ในพจนานุกรมอย่างเป็นทางการ

พจนานุกรมมิเชลิส (Michaelis) ซึ่งเป็นพจนานุกรมภาษาโปรตุเกส และได้รับความนิยมอย่างมากในบราซิล เพิ่มคำว่า “เปเล่” ชื่อของนักฟุตบอลระดับตำนานของโลกชาวบราซิลผู้ล่วงลับ เป็นคำศัพท์ใหม่ในพจนานุกรมที่ปรากฏบนเว็บไซต์ และเตรียมบรรจุคำศัพท์ “เปเล่” ในฉบับพิมพ์ล่าสุดในเร็ว ๆ นี้

shutterstock 1370411072

พจนานุกรมมิเชลิส ให้ความหมายของคำว่า “เปเล่” ว่าเป็นคำคุณศัพท์ หมายถึง คนหรือสิ่งที่พิเศษและมีเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียว เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ยากจะหาสิ่งใดหรือบุคคลใดมาเทียบเทียม เหมือนกับ “เปเล่” หรือชื่อจริง เอ็ดสัน อารานเตส โด นาสซิเมนโต (ค.ศ. 1940-2022) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลที่เก่งและยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ไม่มีใครเทียบได้

การบรรจุชื่อ “เปเล่” เข้าเป็นคำศัพท์ใหม่ของพจนานุกรมมิเชลิสในบราซิล เกิดขึ้นหลังจากองค์กรการกุศลที่ชื่อว่า มูลนิธิเปเล่ ดำเนินโครงการผลักดันชื่อ “เปเล่” ให้เป็นคำศัพท์ใหม่ เพื่อยกย่องชื่อเสียงคุณงามความดีของ “เปเล่” ซึ่งได้รับเสียงตอบรับล้นหลาม มีผู้ลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 125,000 รายชื่อ

ในเวลาต่อมา มูลนิธิเปเล่ บอกว่า การที่ชื่อ “เปเล่” ได้รับการบรรจุเป็นคำศัพท์ใหม่ที่มีความหมายว่า สุดยอด หรือเป็นหนึ่งเดียว นับว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงกับ “เปเล่” ซึ่งเป็นนักฟุตบอลหนึ่งเดียวในโลกที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย และได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดที่โลกนี้เคยมีมา

shutterstock 1223007742

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo