World News

‘อิสราเอล’ นับหมื่นประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ ต้าน ‘แผนปฏิรูปศาล’

ชาวอิสราเอลนับหมื่นคนออกมาชุมนุมบนท้องถนน เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบตุลาการของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ก่อนวันครบรอบ 75 ปีการประกาศเอกราชของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แผนปฏิรูปศาลถูกระงับชั่วคราวเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังเกิดการนัดหยุดงาน และการประท้วงจำนวนมาก โดยการประท้วงระลอกล่าสุดมีขึ้น เนื่องจากอิสราเอลใกล้ถึงวันประกาศอิสรภาพ และงานวันรำลึกแห่งชาติ ซึ่งเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามอิสราเอลและจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

iss1

แผนดังกล่าวเสนอให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจในการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกา และอนุญาตให้รัฐบาลสามารถลบล้างคำตัดสินของศาลด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้เกิดการแตกแยกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า จำเป็นต้องยกเครื่องระบบตุลาการเพื่อสร้างสมดุลระหว่างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกับฝ่ายตุลาการ แต่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการบ่อนทำลายการถ่วงดุลอำนาจและเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอิสราเอล

ทั้งนี้ ผลการสำรวจที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ของอิสราเอลเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจต่อแผนปฏิรูปศาล โดย 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า แผนดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อประเทศ ขณะที่ 60% ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นตัวแทนของพวกเขา และ 48% เชื่อว่าสถานการณ์ในประเทศจะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo