World News

นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองออกจากซูดาน ‘สงครามกลางเมือง’ ไร้แววยุติ

นานาประเทศ เร่งอพยพพลเมืองออกจากซูดาน หนีภัย “สงครามกลางเมือง” ที่ “กองทัพซูดาน” เปิดศึกกับ “อาร์เอสเอฟ” มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 เมษายน และยังไร้แววยุติในเร็ววันนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากกรณีที่ กองทัพซูดาน เปิดฉากสู้รบกับ ทหารพรานหน่วยกองหนุนเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนเป็นต้นมานั้น ทำให้หลายประเทศเร่งอพยพพลเมืองของตนเองออกจากซูดานแล้ว

sudan

ซาอุดีอาระเบีย ได้ปฏิบัติการอพยพพลเมืองของตัวเอง และชาวต่างชาติอีกจำนวน 91 คน ซึ่งมีทั้งนักการทูต เจ้าหน้าที่ และพลเรือน ออกจากซูดาน โดยใช้เรือจากกองทัพเรือไปรับผู้อพยพจากท่าเรือเมืองพอร์ตซูดาน ข้ามทะเลแดง มายังเมืองเจดดาห์ของซาอุ

ชาวต่างชาติจำนวน 91 คน ที่อพยพมาด้วยนั้น ประกอบด้วยคูเวต กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ ตูนิเซีย ปากีสถาน อินเดีย บังกลาเทศ บัลแกเรีย ฟิลิปปินส์ แคนาดา และบูร์กินาฟาโซ ซึ่งทั้งหมดเดินทางอพยพออกมาได้อย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน ต่างส่งเครื่องบินลำเลียงทางการทหาร มารับพลเมืองของพวกตนออกจากซูดานได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า ได้สั่งการให้อพยพเจ้าหน้าที่สถานทูต และครอบครัวออกจากซูดาน เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่ร้ายแรง และเพิ่มขึ้น โดยสหรัฐขอย้ำเตือนทั้ง 2 ฝ่ายที่เป็นปรปักษ์กันให้ปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมสากล ซึ่งรวมถึงการคุ้มครองพลเรือน และขอเรียกร้องให้ขยายข้อตกลงหยุดยิงให้นอกเหนือไปจากช่วงตรุษอีดิลฟิตริด้วย

ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส แถลงว่า ฝรั่งเศสได้เริ่มอพยพพลเมือง และเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากซูดานแล้ว และจะให้ความช่วยเหลือพลเมืองยุโรปรวมถึงพลเมืองของประเทศหุ้นส่วน ที่เป็นพันธมิตรกัน

ทั้งนี้ การอพยพชาวต่างชาติออกจากซูดานดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางการให้คำมั่นทั้งจากผู้นำทหารของกองทัพซูดาน และผู้นำหน่วยอาร์เอสเอฟว่า จะให้ความร่วมมือ โดยสั่งการให้กำลังพลของพวกตนอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัย ในการอพยพที่มีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo