World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ขยับแค่ 29 เซนต์ เหตุวิตก ‘เศรษฐกิจถดถอย’ ทำความต้องการร่วง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเเตอร์มีเดียท (WTI)  ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ วานนี้ (4 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อย หลังจีนและสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทำให้นักลงทุนกังวลว่า ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 29 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 80.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 84.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงาน และอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ขณะที่ผลสำรวจของไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมีนาคมของจีนอยู่ที่ระดับ 50 ร่วงลงจากระดับ 51.6 ในเดือนกุมภาพันธ์ เพราะอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแรงลง

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ และจีน บดบังปัจจัยบวกจากข่าวโอเปคพลัสประกาศลดการผลิตน้ำมัน 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนถึงสิ้นปี 2566 โดยมาตรการล่าสุดของโอเปคพลัส ส่งผลให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สู่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันนี้ (5 เม.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ S&P Global Commodity Insights คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 7.5 ล้านบาร์เรล สต็อกเบนซินลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 140,000 บาร์เรล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo