World News

‘สหรัฐ’ คว่ำบาตร ‘เมียนมา’ เพิ่ม หวังตัดรายได้ซื้ออาวุธ

“สหรัฐ” เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตร “เมียนมา” เพิ่ม ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หวังตัดทางหารายได้ของรัฐบาลทหาร เพื่อให้ซื้ออาวุธได้ยากขึ้น

นายดีเรค โชลเลต ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ เปิดเผยว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ต่อนิติบุคคลในเมียนมา การเคลื่อนไหวที่จะทำให้รัฐบาลเมียนมา หารายได้เพื่อมาซื้ออาวุธได้ยากลำบากขึ้น

shutterstock 1258524199

“เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหาร และทำให้พวกเขาหารายได้ เพื่อนำไปซื้ออาวุธ ได้ยากขึ้น โดยเมียนมากำลังอยู่บนเส้นทางของการเป็นรัฐล้มเหลว ที่อยู่ใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ”

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2564 ก่อนที่จะเดินหน้าปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างรุนแรง ทำให้ประเทศตกอยู่ในภาวะปั่นป่วนวุ่นวาย

ที่ผ่านมา สหรัฐ และบรรดาประเทศตะวันตกได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรหลายชุด ที่กำหนดเป้าหมายไปที่สมาชิกรัฐบาลทหาร หน่วยงานของรัฐบาลทหาร และบริษัทของรัฐบาลทหาร เพื่อพยายามจำกัดความสามารถในการระดมเงิน

นายโชลเลต บอกด้วยว่า จนถึงปัจจุบัน สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคคล 80 ราย และนิติบุคคลมากกว่า 30 รายในเมียนมา และถ้าหากต้องการหาทางออกสำหรับความขัดแย้งในเมียนมานั้น รัสเซียจะต้องหยุดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา

shutterstock 1917954077

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo