World News

ขึ้นแน่! ‘บาร์เคลย์ส’ คาด ‘แบงก์ชาติอังกฤษ’ ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% แตะ 4.5%

ธนาคารบาร์เคลย์ส คาด ธนาคารกลางอังกฤษ จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของอังกฤษทะยานไปถึง 4.5%

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

shutterstock 26224087

ก่อนการประชุมของแบงก์ชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เดิมที บาร์เคลย์ส คาดการณ์ว่า แบงก์ชาติอังกฤษ จะไม่ขึ้นดอกเบี้ย แต่เมื่อธนาคารกลางอังกฤษ ประกาศขึ้นดอกเบี้ย ประกอบกับข้อมูลของสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด ธนาคารบาร์เคลย์สจึงคาดว่าแบงก์ชาติอังกฤษจะขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ บาร์เคลย์ส ยังเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหราชอาณาจักรในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้อีก 0.1-0.2% ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการผลิตในช่วงสามเดือนแรกของปี 2566 รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมกราคม

นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส เปิดเผยว่า การคาดการณ์ใหม่นี้ บ่งบอกถึงภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยเล็กน้อย โดยคาดว่า จีดีพีปี 2566 จะลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนในปี 2567 นั้น บาร์เคลย์สคาดการณ์ว่า แบงก์ชาติอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1% ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านั้น 0.50% ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของอังกฤษไปสิ้นสุดที่ 3.5% ในปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo