World News

จับตา! ‘แบงก์ชาติสหรัฐ’ ประชุมฉุกเฉินวันนี้ หวังสกัดวิกฤติ SVB

“แบงก์ชาติสหรัฐ” เรียกประชุมฉุกเฉินวันนี้ (13 มี.ค.) เวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาประมาณ 22.30 น. ตามเวลาในไทย เพื่อทบทวน และตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้า และอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน หลังการล่มสลายของ SVB 

แถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่แจ้งเกี่ยวกับการประชุมผู้ว่าการเฟดแบบฉุกเฉินในครั้งนี้ ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

shutterstock 1055599112

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ซึ่งถือเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของภาคธนาคารสหรัฐนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายในปี 2551

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของ SVB รวมทั้งซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB ขณะที่ล่าสุดราคาหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ดิ่งลงกว่า 70% ในการซื้อขายก่อนตลาดหุ้นเปิดในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB และ SB

นักลงทุนกังวลว่าการล่มสลายของ SVB และ SB จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร โดยลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ เช่น FRB แม้ว่า FRB มีการดำเนินนโยบายแตกต่างจาก SVB ซึ่งเป็นธนาคารที่เน้นการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ SB เป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo