World News

บริษัทจีนสร้าง ‘รถไฟฟ้า’ ในปากีสถานสำเร็จ เตรียมเปิดบริการเร็วๆ นี้

“บริษัทร่วมทุนจีน” ก่อสร้างรถไฟฟ้าในเมืองสายแรกของ “ปากีสถาน” สำเร็จ เตรียมเปิดบริการเร็วๆ นี้ มูลค่าโครงการรวม 4.9 หมื่นล้านบาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มของปากีสถาน ในเมืองละฮอร์ เมืองเอกของรัฐปัญจาบ ทางตะวันออกของปากีสถานภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) เสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และส่งมอบให้กับฝ่ายปากีสถานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ต.ค. 63)

รถไฟฟ้า ปากีสถาน จีน
ผู้คนยืนดูรถไฟฟ้าสายสีส้มระหว่างการทดสอบวิ่งที่เมืองละฮอร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อปี 2561

ในฐานะโครงการเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันทีของระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มในละฮอร์ ถือเป็นบริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมืองสายแรกของปากีสถาน

โครงการนี้สร้างขึ้นจากการร่วมทุนระหว่าง บริษัทการรถไฟแห่งประเทศจีน (China State Railway Group) และ บริษัทอุตสาหกรรมจีนเหนือ (China North Industries Corporation)

งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเริ่มต้นในเดือนกันยายน 2558 ด้วยเงินลงทุนรวมประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 49,000 ล้านบาท และคาดว่าโครงการจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเร็ววันนี้

รถไฟฟ้า ปากีสถาน จีน
รถไฟฟ้าที่สถานีในเมืองละฮอร์ ประเทศปากีสถาน

หวังอวิ๋นหลิน รองผู้จัดการทั่วไปของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เผยกับสื่อว่าแม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ตารางการก่อสร้างรัดกุม แต่โครงการรถไฟใต้ดินสายนี้ก็สำเร็จลุล่วงและส่งมอบแก่ทางปากีสถานได้สำเร็จ ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามร่วมมือของเจ้าหน้าที่จีนและปากีสถาน

หวังกล่าวว่ามีการจ้างงานแรงงานท้องถิ่นกว่า 2,000 คนขณะที่การก่อสร้างดำเนินถึงช่วงสูงสุด และเสริมว่าการเดินทางของคนในท้องถิ่นจะพัฒนาขึ้นอย่างมหาศาลหลังจากโครงการนี้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มใช้เทคโนโลยี มาตรฐาน และอุปกรณ์ขั้นสูงของจีน ได้รับการยอมรับในเรื่องการผนวกมาตรฐานของจีนเข้ากับข้อกำหนดเฉพาะของท้องถิ่นอย่างราบรื่น

บริษัทร่วมค้าที่รับผิดชอบดำเนินโครงการให้ข้อมูลว่า ความยาวของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มอยู่ที่ 25.58 กิโลเมตร ประกอบด้วย 26 สถานี แบ่งเป็นสถานียกระดับ 24 สถานีและสถานีใต้ดิน 2 สถานี เชื่อมต่อกับพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นหลายแห่งของละฮอร์ จะมีการนำรถไฟฟ้าทั้งหมด 27 ขบวนมาใช้ ซึ่งคาดว่าจะให้บริการผู้โดยสารได้ 250,000 คนต่อวันในช่วงแรกของการดำเนินการเชิงพาณิชย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo