World News

ต้องดูเงินเฟ้อด้วย! ว่าที่ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่น เผย คิดเลิกใช้ ‘นโยบายการเงินผ่อนคลายอย่างมาก’

ว่าที่ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่น เผย มีแนวคิดถึงวิธีการที่จะออกจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากอยู่เช่นกัน แต่ยืนยัน จะเพิ่มความเข้มงวดได้ ก็ต่อเมื่อเงินเฟ้อของประเทศ มีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายคาซูโอะ อูเอดะ บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่ กล่าวว่า ธนาคารกลางจะลดการซื้อพันธบัตร และมีแนวโน้มที่จะมุ่งสู่การปรับนโยบายการเงิน ให้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติ เมื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% อย่างมีเสถียรภาพ

ued

อย่างไรก็ดี นายอูเอดะ ระบุว่า หากอัตราเงินเฟ้อ ยังไม่อยู่ในระดับที่บีโอเจตั้งเป้าไว้ ธนาคารก็ต้องรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากไว้ก่อน

“จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในแนวโน้มเงินเฟ้อของญี่ปุ่นก่อน ถึงจะทำให้บีโอเจปรับเปลี่ยนไปใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น”

เขาบอกว่า สำหรับตอนนี้ นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมาก ของบีโอเจ มีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาจากประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งถ้าหากอัตราเงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มพุ่งสูง บีโอเจก็จะปรับใช้นโยบายที่มีเสถียรภาพมากขึ้น หรือกำหนดกรอบการผ่อนคลาย

“ไม่ใช่ว่าผมจะไม่มีแนวคิด ถึงวิธีการที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในขณะนี้ แต่การปรับเปลี่ยนตามความต้องการนั้น จะแตกต่างกันไปตามการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในขณะนั้น”

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอชื่อนายอูเอดะ นักวิชาการวัย 71 ปี เป็นว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่สร้างความประหลาดใจ เนื่องจากตลาดมองว่า ทำให้มีโอกาสมากขึ้น ที่จะยุตินโยบายการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control-YCC )ที่ไม่ได้รับความนิยม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo