World News

‘บีโอเจ’ หั่นคาดการณ์ ‘เศรษฐกิจญี่ปุ่น’ ย้ำความจำเป็นปฏิรูป

บีโอเจ หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่น ประเมินอัตราการขยายตัวที่ราว 0% หรือสูงกว่านั้นเล็กน้อย เน้นให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปตลาดแรงงาน และผ่อนคลายกฎระเบียบ เพื่อเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดจากประชากรวัยทำงานลดลง

วันนี้ (28 ต.ค.) ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผย รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจ และแนวโน้มราคา โดยคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ระดับประมาณ 0% หรืออาจสูงกว่านั้นเล็กน้อย ลดลงจากที่เคยประเมินไว้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่คาดว่า จะเติบโตราว 0.5%

เศรษฐกิจญี่ปุ่น

รายงาน ระบุด้วยว่า สภาพแวดล้อมทางการเงินที่ผ่อนคลาย และการที่รัฐบาล ดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ ในการเปลี่ยนถ่ายโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่โลกยุคหลังการระบาดใหญ่ จะช่วยให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในการเติบโตมากขึ้น

ศักยภาพในการเติบโต หรือที่เรียกกันว่า แนวโน้มการเติบโต เป็นระดับของผลผลิต ที่เศรษฐกิจสามารถผลิตออกมาได้ โดยที่มีอัตราเงินเฟ้อคงที่ และได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น ระดับของทุนเรือนหุ้น จำนวนแรงงานที่มีศักยภาพ และประสิทธิภาพแรงงาน

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้เรียกร้องมาเป็นเวลานานแล้ว ที่จะให้ญี่ปุ่นเร่งปฏิรูปตลาดแรงงาน และยกเลิกกฎระเบียบมาเป็นเวลานาน ส่วนหนึ่งของความพยายาม ที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo