World News

‘นิวซีแลนด์’ รับมือ ‘ไซโคลนแกเบรียล’ ถล่ม สั่งปิดสะพานมอเตอร์เวย์-ยกเลิกเที่ยวบิน

“นิวซีแลนด์” รับมือ “พายุไซโคลนแกเบรียล” พัดถล่มพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ ประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรง สั่งปิดการจราจรบนสะพานมอเตอร์เวย์  ยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมด

วันนี้ (12 ก.พ.) นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แจ้งให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ทั้งน้ำท่วม คลื่นพัดขึ้นฝั่ง และกระแสลมแรง จากการที่พายุไซโคลนแกเบรียล พัดเข้าพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ และคาดว่า จะพัดเข้าสู่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะเหนือในช่วงเย็นวันนี้

นิวซีแลนด์

นายฮิปกินส์ ระบุว่า ขอให้ประชาชนทั่วประเทศปฏิบัติตามอย่างจริงจังต่อคำเตือนภัยสภาพอากาศร้ายแรง และเตรียมพร้อมแผนการอพยพทั้งเรื่องสิ่งของจำเป็น และสถานที่ที่จะไปหลบภัย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยานิวซีแลนด์ รายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ทางตอนเหนือของประเทศ วัดลมกระโชกแรงได้ถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไซโคลนแกเบรียลเสี่ยงทำให้หลายพื้นที่บนเกาะเหนือเกิดสภาพอากาศรุนแรง ที่มีผลกระทบมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันอังคาร (14 ก.พ.) โดยจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อยเมื่อเคลื่อนตัวลงใต้ในวันจันทร์และวันอังคาร

ก่อนหน้านี้ ไซโคลนได้พัดผ่านเกาะนอร์ฟอล์ก ที่เป็นเกาะห่างไกลของออสเตรเลียเมื่อคืนวานนี้ (11 ก.พ.) มีรายงานต้นไม้ล้ม และกระแสไฟฟ้าถูกตัด แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหนัก

นิวซีแลนด์

กระแสลมแรงทำให้สะพานฮาร์เบอร์ออกแลนด์ที่เป็นสะพานมอเตอร์เวย์ 8 เลน ต้องปิดการจราจรในวันนี้ ส่วนเที่ยวบินเข้าออกท่าอากาศยานออกแลนด์ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) ถูกยกเลิกเป็นส่วนใหญ่แล้ว คาดว่าไซโคลนแกเบรียลจะพัดปกคลุมทั่วพื้นที่ครึ่งบนของเกาะเหนือภายใน 48 ชั่วโมง นับจากเย็นวันนี้ ซ้ำเติมพื้นที่ดังกล่าวที่เพิ่งเผชิญอุทกภัยร้ายแรงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ เมืองออกแลนด์บนเกาะเหนือ ที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ ยังคงอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากเกิดน้ำท่วมฉับพลันทั้งเมืองเมื่อวันที่ 27 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 4 คน และมีคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo