World News

อย.สหรัฐ เสนอกฎใหม่ ไฟเขียว ‘เกย์-ไบเซ็กชวล’ บริจาคเลือดได้ทุกเวลา

อย.สหรัฐ เสนอแนวทางปฏิบัติใหม่ ที่จะเปิดทางให้กลุ่มเกย์ และไบเซ็กชวล สามารถบริจาคเลือดได้ทุกเวลา 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ ได้นำเสนอแนวทางใหม่ ที่ไม่ต้องให้เกย์และไบเซ็กชวล ที่มีความสัมพันธ์แบบคู่สมรสคนเดียว งดมีเพศสัมพันธ์ก่อนบริจาคโลหิต

บริจาคเลือด

ช่วงเกิดวิกฤติโรคเอดส์ ในทศวรรษ 80 อย.สหรัฐ ได้มีคำสั่งห้ามผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน บริจาคโลหิตไปตลอดชีวิต ก่อนที่จะผ่อนคลายกฎข้อบังคับนี้ในปี 2558 เปิดทางให้เกย์ และไบเซ็กชวล สามารถบริจาคโลหิตได้ หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาตลอด 1 ปีก่อนการบริจาคโลหิต

จากนั้น ในเดือนเมษายน 2563 เอฟดีเอ ก็ได้ผ่อนคลายกฎมากขึ้น หลังจากที่การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้บริจาคโลหิตน้อยลงอย่างมาก ด้วยการอนุญาตให้คนกลุ่มนี้ สามารถบริจาคเลือดได้ ถ้าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าวันบริจาคนาน 3 เดือน

ล่าสุด ภายใต้ข้อเสนอใหม่นี้ อย.สหรัฐ จะเปิดทางให้ เกย์ และไบเซ็กชวล ที่มีความสัมพันธ์แบบมีคู่เพียงคนเดียว สามารถบริจาคโลหิตได้ แต่บุคคล ไม่ว่าจะเป็นเพศใด หรือมีรสนิยมทางเพศแบบใด ที่เพิ่งมีเพศสัมพันธ์ทางทวาร กับคู่นอนใหม่ หรือคู่นอนหลายคน จะต้องรอ 3 เดือนก่อนถึงจะบริจาคได้

ผู้ที่ต้องการบริจาคโลหิตทุกราย จะต้องถูกคัดกรองด้วยแบบสอบถาม ที่เก็บข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ อาทิ ประวัติการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาฉีดเข้าเส้นเลือด การสัก และเจาะผิวหนัง โดยแบบสอบถามนี้ต้องการพิจารณาความเสี่ยงของโอกาสติดเชื้อเอชไอวี

ร่างกฎระเบียบใหม่ของอย.สหรัฐ ยังต้องรอการสรุปขั้นสุดท้าย ซึ่งหากสามารถผ่านได้ ก็จะเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ที่กลุ่มคนรักร่วมเพศ ที่มีคู่เพียงคนเดียว สามารถบริจาคโลหิตได้ทุกเวลา และจะเป็นการเปิดทางให้มีคลังเลือดใหญ่ขึ้น

บริจาคเลือด

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิของความหลากหลายทางเพศ ได้ออกมาต่อต้านนโยบายแบบเหมารวมเรื่องบริจาคโลหิตที่ปิดกั้นชาว LGBTQ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ รวมถึงสมาคมการแพทย์อเมริกัน เคยระบุว่า การไม่อนุญาตรับบริจาคโลหิตต่อคนบางกลุ่ม เป็นเรื่องไม่จำเป็น เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถตรวจสอบเลือดที่ติดเชื้อได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo