COVID-19

กาชาดวอนคนไทยบริจาคโลหิตด่วน! วิกฤตขาดแคลนเลือดหมดคลัง

กาชาดไทย เรียกร้องคนไทยช่วยบริจาคโลหิตด่วน ระบุกำลังเกิดวิกฤติขาดแคลนโลหิตครั้งใหญ่ ขณะนี้จ่ายโลหิตให้ได้เพียง 28%

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อํานวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เรียกร้องให้คนไทยร่วมบริจาคโลหิตด่วน เพราะผลกระทบโควิด-19 ทำให้คนบริจาคลดลง จนไม่เพียงพอ ทำให้มีผู้ป่วยต้องเลื่อนการผ่าตัดออกไป

กาชาด

ตั้งแต่ เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 การบริจาคโลหิตทั่วประเทศลดลง นับว่าเป็นวิกฤติในครั้งนี้รุนแรงกว่าในรอบปี ที่ผ่านมา โดยดูจากข้อมูลการบริจาคโลหิตทั่วประเทศ ซึ่งในภาวะปกติ ต้องมีโลหิตรักษาผู้ป่วยเดือนละ 200,000 ยูนิต แต่ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้รับโลหิตบริจาคเพียง 149,384 ยูนิต มีการขาดแคลนสะสมยาวนานมากกว่า 5 เดือน

ขณะนี้ โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ กว่า 340 แห่ง มีการเบิกโลหิตเฉลี่ยวันละ 8,000 ยูนิต แต่สามารถจ่ายโลหิตได้เฉลี่ย 2,300 ยูนิตต่อวัน หรือ คิดเป็น 28%

สถานการณ์ขาดแคลนโลหิตขณะนี้ จะส่งผลอันตรายแก่ชีวิตสำหรับผู้ป่วย 3 กลุ่ม คือ

  • ผู้ป่วยโรคเลือด ซึ่งจําเป็นต้องรับโลหิตครั้งละ 1-2 ยูนิต ทุก 3-4 สัปดาห์ หากไม่ได้รับโลหิตผู้ป่วยจะมี ภาวะซีด อ่อนเพลีย มีปัญหาในการดํารงชีวิต
  • ผู้ป่วยผ่าตัด ผู้ป่วยมะเร็ง ที่จะต้องถูกชะลอการรักษาออกไปอย่างไม่มีกําหนด
  • ผู้ป่วยอุบัติเหตุ ที่จําเป็นต้องใช้โลหิตในการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เช่น เลือดออกในสมอง มีภาวะเลือดออกในช่องอก หรือช่องท้อง หรือผู้ป่วยกระดูกหัก ซึ่งมีเกือบทุกวัน และเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการโลหิต จํานวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo