World News

‘ไอแอลโอ’ เตือน ‘จ้างงานโลก’ หดตัวแรง ‘ว่างงานโลก’ พุ่งถึง 208 ล้านคน

ไอแอลโอ คาด การจ้างงานโลกชะลอตัวลงอย่างมาก เหลือเพียงแค่ 1% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับ 2% ในปีที่แล้ว ผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ จากสงครามยูเครน เงินเฟ้อสูง และนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

ในรายงานแนวโน้มการจ้างงานโลกฉบับล่าสุด “World Employment and Social Outlook: Trends 2023” องค์กรแรงงานสากล (ไอแอลโอ) ระบุด้วยว่า ในเวลาเดียวกัน จำนวนคนว่างงานในโลก อาจเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านคน มาอยู่ที่ 208 ล้านคนในปี 2566 ขณะที่เงินเฟ้อจะบั่นทอนเงินเดือนที่แท้จริง

ว่างงาน

การขาดแคลนตำแหน่งงานใหม่ จะส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ในช่วงเวลาที่หลายประเทศ ยังอยู่ระหว่างการฟื้นตัว จากเศรษฐกิจที่ดิ่งลงอย่างหนัก เพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการที่จีนเจอกับการระบาดอย่างหนัก หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

นายริชาร์ด ซามันส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย และผู้ประสานงานในการจัดทำรายงานฉบับใหม่ของไอแอลโอ กล่าวว่า การชะลอตัวในการจ้างงาน หมายความว่า ตำแหน่งงานที่เสียไปในช่วงของวิกฤติโควิด-19 จะยังไม่กลับคืนมาก่อนปี 2568

ขณะที่ นายมานูเอลลา โทเมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพงานของไอเอลโอ ชี้ว่า ทั้งปริมาณ และคุณภาพของงาน จะเสื่อมลง และสภาพการทำงานก็จะย่ำแย่ลงไปด้วย พร้อม ๆ กับค่าแรงที่ลดลง โดยสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลกดังเช่นในปัจจุบัน จะบีบให้คนงานนับล้าน ต้องยอมรับงานที่จ่ายค่าแรงแย่ และมีคุณภาพต่ำ

“คนงานในประเทศรายได้น้อย และรายได้ปานกลาง น่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยการระบาดใหญ่เป็นวงกว้าง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้การลดลงของเศรษฐกิจนอกระบบ และความยากจน จะเสื่อมถอยต่อไปเรื่อย ๆ”

รายงานดังกล่าว ยังระบุว่า วิกฤติค่าครองชีพในเวลานี้ จะทำให้ผู้คนต้องเข้าสู่ภาวะยากจนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ช่องว่างระหว่างคนจน และคนรวยถ่างขึ้นไปอีก

นอกจากนั้น สภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอยู่ยังจะทำให้ความสำเร็จในการผลักดันให้ประชากรโลก หลุดพ้นออกจากเศรษฐกิจนอกระบบ ที่รุดหน้ามาได้อย่างมากตั้งแต่ปี  2547 หดหายไป โดยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ที่เกิดขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงพร้อม ๆ กับภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง กำลังเป็นภัยคุกคามต่อผลผลิตซึ่งวัดประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตต่าง ๆ และการฟื้นตัวของตลาดแรงงานอยู่

ว่างงาน

“สงครามในยูเครน ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน อัตราเงินเฟ้อในระดับสูง การดำเนินนโยบายการเงินแบบรัดกุม และความไม่แน่นอนรุนแรงโดยรวม ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมของตลาดแรงงานดูไม่สดใส”

ท้ายสุด รายงานของไอแอลโอ ชี้ว่า ประชากรที่มีอายุ 15 ถึง 24 ปี กำลังเผชิญภาวะยากลำบากในการหางานทำ และมีโอกาสที่จะตกงานสูงกว่าผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า โดยประชากรที่เป็นหญิงอยู่ในสถานะที่ลำบากกว่าผู้ชาย ขณะที่ มีผู้หญิงเพียง 47.4% เท่านั้นที่อยู่ในตลาดแรงงานโลกในปีที่แล้ว เทียบกับผู้ชายที่ 72.3%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo