World News

ยอดผู้ขอรับ ‘สวัสดิการว่างงาน’ ในสหรัฐ พุ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ยอดผู้ขอรับ “สวัสดิการว่างงาน” ใน สหรัฐ พุ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน สะท้อนข้อจำกัดโควิด-19 กระทบตลาดแรงงาน

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563  สำนักสถิติแรงงาน (BLS) สังกัดกระทรวงแรงงานของสหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2563 เพิ่มขึ้น 23,000 ราย รวมเป็น 885,000 ราย ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์ โดยยอดรวมของสัปดาห์ก่อนหน้าอยู่ที่ 862,000 ราย ซึ่งมีปัจจัยมาจากจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พุ่งสูงขึ้นจนส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ว่างงาน สหรัฐ

ตัวเลขล่าสุดนับเป็นจำนวนผู้ขอรับ สวัสดิการว่างงาน สูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งบ่งชี้การฟื้นตัวของตลาดแรงงาน สหรัฐ หยุดชะงัก เพราะจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อไม่นานนี้

สำหรับรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ตุลาคม ตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่า 800,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ก่อนลดลงอย่างมากในหลายสัปดาห์ถัดมา ทว่ากลับมาเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 พฤศจิกายน, 21 พฤศจิกายน และ 5 ธันวาคม

ซาราห์ เฮาส์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันการเงินเวลส์ ฟาร์โก (Wells Fargo Securities) วิเคราะห์ว่า “การเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานกำลังถอยหลังลงคลอง”

ข้อจำกัดต่างๆ ที่ถูกระยะเวลาบังคับใช้ บวกกับความพยายามควบคุมโรคโควิด-19 ของแต่ละคน กำลังส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน เฮาส์กล่าว พร้อมชี้ว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการ ว่างงาน ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ เพิ่มความเสี่ยงเชิงลบต่อการจ่ายค่าจ้างในเดือนธันวาคม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo