World News

อึ้ง! ‘เงินเฟ้อ’ อาร์เจนตินา พุ่งเกือบ 100% ทำสถิติสูงสุดรอบ 30 ปี

อาร์เจนตินา สาหัส! เงินเฟ้อปี 2565 พุ่ง 94.8% แตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี เหตุวิกฤติการเมือง ทำราคาสินค้าพุ่งหนัก รัฐขาดแผนเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือ

สถาบันสถิติ และสำมะโนประชากรแห่งชาติอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภคของอาร์เจนตินา พุ่งขึ้น 94.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาสินค้าต่าง ๆ ปรับขึ้น 5.1% ในเดือนเดียวกันนี้ จากเดือนพฤศจิกายน โดยที่ การท่องเที่ยว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และค่าครองชีพ เป็นตัวหลักในการดันราคารายเดือนพุ่งสูงขึ้น

เงินเฟ้อ

อัตราเงินเฟ้อดังกล่าว ถือเป็นตัวเลขที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีคาร์ลอส เมเนม ซึ่งมีอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์คือ มากกว่า 171%

ในวันเดียวกันนี้ ธนาคารกลางอาร์เจนตินา ยังออกแถลงการณ์ ระบุว่า คณะกรรมการบริหารตัดสินใจที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 75% โดยเชื่อว่า จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อค่อยๆ ชะลอตัวลงในระยะปานกลาง

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของอาร์เจนตินา จะทะลุ 100% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะกลายมาเป็นอีก 1 ปัญหาใหญ่ของอาร์เจนตินาอีกครั้ง โดยในปี 2566 นี้ รัฐบาลอาร์เจนตินากำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 60% แต่บรรดานักเศรษฐศาสตร์ ประเมินว่า เมื่อถึงสิ้นปี 2566 ระดับเงินเฟ้อของอาร์เจนตินา อาจพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 98.4% ต่อปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo