World News

ตะลึง!! อันดับอาหารไทย จัดอันดับอาหารดีสุดในโลก ปี 2022

“เทสต์แอตลาส” จัดอันดับอาหารดีที่สุดในโลกประจำปี 2565 พบอาหารไทยติดอันดับ 30 ส่วนอันดับ 1 เป็นของอิตาลี ขณะโซเขียลวิจารณ์หนัก ไม่เข้าใจ “อาหารไทย” อยู่ต่ำกว่าหลายชาติ

เทสต์แอตลาส เว็บไซต์แนะนำ วิจารณ์อาหาร และการท่องเที่ยว เปิดเผยผลการจัดอันดับ “อาหารดีที่สุดในโลกประจำปี 2565” รวม  92 ประเทศทั่วโลก ซึ่งอันดับ 1 ตกเป็นของอิตาลี ด้วยคะแนน 4.72 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ตามมาด้วย กรีซ  และ สเปน ในลำดับที่ 2 และ 3 ด้วยคะแนน 4.68 คะแนน และ 4.59 คะแนน ตามลำดับ

อาหารไทย

ส่วนอาหารชาติอื่น ๆ ที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก รวมถึง ญี่ปุน อินเดีย เม็กซิโก ตุรกี สหรัฐ ฝรั่งเศส เปรู และนอร์เวย์ โดยที่ “อาหารไทย” ติดอยู่ในอันดับ 30 ด้วยคะแนน  4.16 คะแนน

อย่างไรก็ดี การจัดอันดับครั้งนี้ เรียกเสียงวิจารณ์อย่างมาก จากชาวโซเชียลบนทวิตเตอร์ โดยเฉพาะอันดับของอาหารไทย ซึ่งได้อันดับต่ำกว่าอาหารของหลายชาติ อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น อยู่ในลำดับต่ำกว่าอาหารของสหรัฐ ที่ขึ้นชื่อเรื่อง อาหารขยะ และยังอยู่ต่ำกว่าอาหารอังกฤษ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความจืดชืด และไม่พิถีพิถัน

ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ว่า อิซา วัตสัน แสดงความเห็นว่า อาหารอังกฤษดีกว่าไทย เป็นเรื่องที่น่าขำที่สุด และว่า อาหารสหรัฐอยู่อันดับที่ 8 ก็เป็นเรื่องที่ตลกที่สุดด้วย

ส่วน ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ว่า แฟรงค์ โอคอนเนอร์ บอกว่า เขามาจากอังกฤษ และอเมริกา แต่ด้วยความเคารพ ต้องมาคุยกันใหม่ ถึงอันดับอาหารไทย และอาหารจีนแล้ว โดยอาหารจีน ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความเป็นเลิศนั้น อยู่อันดับที่ 11 ต่ำกว่าสหรัฐ ที่อยู่ในอันดับ 8

ส่วน ลุค เบอร์นาร์ด ก็ให้ความเห็นว่า “ผมขอประท้วง เพราะว่าอาหารฝรั่งเศส อยู่อันดับต่ำกว่าสหรัฐ” โดยอาหารฝรั่งเศสนั้น มีชื่อเสียงเรื่องความหรูรา มีระดับ

โดยรวมแล้ว เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในหลายอันดับ โดยเฉพาะอาหารสหรัฐ ที่อยู่อันดับสูงเกินกว่าเหตุ และบางรายมองว่า อาหารอังกฤษ ก็ไม่ควรจะติดอยู่ในการจัดอันดับด้วยซ้ำ

อาหารไทย

ขณะที่อันดับ 1 อาหารอิตาลีไม่ถูกวิจารณ์มากนัก ซึ่งบางคนบอกว่า การจัดอันดับนี้มั่วมาก ขณะที่บางคนบอกว่า “ล้อเล่น โกหกกันวันเมษาหน้าโง่หรือเปล่า”

ส่วนในกลุ่มประเทศอาเซียน ปรากฏว่า อินโดนีเซียอยู่อันดับดีที่่สุด ที่อันดับ 16 ตามมาด้วย เวียดนาม ในอันดับที่ 20 ฟิลิปปินส์ 23 ไทย 30 มาเลเซีย 39 และสิงคโปร์ที่ 52

ทั้งนี้ เทสต์แอตลาส มีสำนักงานอยู่ที่บัลแกเรีย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 โดยผู้สื่อข่าวชาวโครเอเชีย แต่เว็บไซต์ tasteatlas.com เพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อปี 2561

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo