World News

‘มิน อ่อง หล่าย’ ชื่นชม ‘ไทย’ ให้ความร่วมมือดี ฉะต่างชาติแทรกแซงกิจการเมียนมา

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา “พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย” ประณามประเทศต่าง ๆ แทรกแซงกิจการของเมียนมา พร้อมขอบคุณประเทศที่ให้ความร่วมมือ “เชิงบวก” โดยระบุว่า เมียนมาได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน อินเดีย และไทย

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ จากขบวนพาเหรดวันชาติในกรุงเนปิดอว์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี วันประกาศอิสรภาพของเมียนมา  โดยระบุว่า อยากจะกล่าวขอบคุณประเทศ และองค์กรในระดับนานาชาติ และระดับภูมิภาค รวมถึง บุคคลทั้งหลายที่ให้ความร่วมมือเชิงบวกกับเมียนมา ท่ามกลางความกดดัน การวิพากษ์วิจารณ์ และการโจมตี

“เรากำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน อินเดีย ไทย ลาว และบังกลาเทศ เราจะทำงานร่วมกันเพื่อเสถียรภาพและการพัฒนาชายแดน”

1000

ทั้งนี้ เมียนมาถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติ และถูกคว่ำบาตรจากตะวันตก นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตย ที่นำโดยนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่มผู้ประท้วงและผู้ต่อต้านรัฐบาลถูกปราบปรามด้วยความรุนแรง และนางซูจีถูกตัดสินจำคุกในข้อหาคอร์รัปชัน

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังมีส่วนเกี่ยวข้องในการปะทะกับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ตลอดจนเกิดความไม่สงบแผ่ขยายออกไปทั่วประเทศ เมื่อสมาชิกของกองกำลังป้องกันประชาชนได้จับอาวุธต่อสู้กับกองทัพรัฐบาล เพื่อทวงคืนระบอบประชาธิปไตย

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ยุติความรุนแรง และปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ขณะที่จีน และรัสเซีย คัดค้านการใช้มาตรการที่รุนแรงกับเมียนมา และทั้งสองชาติรวมถึงอินเดียไม่ได้มาร่วมลงมติด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo