World News

หวั่นสงครามการค้าฉุดยอดขายรถอาเซียนปี 62

นักวิเคราะห์เตือน สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ส่งผลกระทบทำยอดขายรถยนต์ใหม่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2562 ร่วง หลังปีที่แล้ว  6 ตลาดใหญ่ในภูมิภาค ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ทะยานขึ้น 6% ทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2556

000 Hkg4143384

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ในปีที่ผ่านมา ไทยมียอดขายรถยนต์ใหม่พุ่งขึ้น 20% ที่ 1.04 ล้านคัน ผลจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ค่ายรถยนต์แข่งขันกันอย่างรุนแรงในตลาดรถยนต์ไทย ที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคนี้ ในความพยายามที่จะดึงดูดลูกค้า ด้วยการเสนอสินเชื่อซื้อรถยนต์ดอกเบี้ยต่ำ และดำเนินกลยุทธ์จูงใจอื่น

ส่วนที่อินโดนีเซีย ตลาดรถยนต์ใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดขายรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 7% ที่ 1.15 ล้านคัน ซึ่งโดยรวมแล้ว 6 ชาติตลาดใหญ่ของภูมิภาคนี้ รวมถึง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และสิงคโปร์ มียอดขายรถยนต์ใหม่มากเป็นประวัติการณ์ถึง 3.57 ล้านคัน

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นการต่อลมหายใจให้กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ที่มองเห็นการชะลอตัวในตลาด 2 รายใหญ่สุดของโลก คือ จีน และสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดขายรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อทั้งภูมิภาค ที่พึ่งพาการส่งออกไปจีนอย่างมาก

000 1D33WO

อุตสาหกรรมรถยนต์ในอินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย ต่างคาดการณ์ถึงผลตอบแทนที่เบาบางในปี 2562 โดยคาดว่า ความต้องการภายในภูมิภาคจะได้รับผลกระทบ ถ้าหากรายได้จากการส่งออกถูกฉุดจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

การปรับขึ้นดอกเบี้ย ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ต้องจับตามองอย่างระมัดระวัง โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ซึ่งพนักงานของโตโยต้า มอเตอร์ ในไทย ยังมองว่า อาจมีการกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดขึ้นสำหรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ และการวางเงินดาวน์

Avatar photo