World News

ไทม์ ยก ‘เซเลนสกี’ ขึ้นแท่น บุคคลแห่งปี 2565

นิตยสารไทม์ ประกาศให้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เป็น “บุคคลแห่งปี 2565” ชี้ เป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวยูเครน และคว้ารางวัลระดับโลกจากความกล้าหาญในการต่อต้านการรุกรานที่รุนแรงของรัสเซีย

ทางนิตยสารไทม์ กล่าวถึง “โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี” ผู้นำยูเครนวัย 44 ปี ว่า เป็นชายผู้ปฏิเสธที่จะหลบหนีภัยจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ในช่วงเริ่มต้นของสงครามที่ระเบิดรัสเซียระดมถล่มลงมา

บุคคลแห่งปี 2565

“ความสำเร็จของเซเลนสกี ในฐานะผู้นำในภาวะสงคราม อยู่บนพื้นฐานแห่งความจริงที่ว่า ความกล้าหาญนั้น เป็นสิ่งที่ส่งต่อถึงกันได้ สิ่งนี้ได้ส่งผ่านตัวผู้นำยูเครนในวันแรก ๆ ของการรุกรานจากรัสเซีย ซึ่งทุกคนรับรู้ได้ว่าประธานาธิบดีของพวกเขายังคงยืนหยัดอยู่”

ตัวเลือกในปีนี้ชัดเจนที่สุด ไม่ว่าการต่อสู้เพื่อยูเครน จะทำให้เกิดความหวัง หรือความหวาดกลัว โลกในปี 2565 ได้ก้าวเข้าสู่จังหวะของ โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี

เอ็ดวาร์ด เฟลเซนธาล บรรณาธิการนิตยสารไทม์ ระบุว่า เซเลนสกีกลายเป็นชื่อที่ทุกคนรู้จักในปี 2565 เขาก้าวขึ้นมาจากดาราตลก สู่ตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2562 และกลายเป็นไอคอนของโลก หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ด้วยการส่งข้อความวิดีโอทุกวัน ถึงทุกคนตั้งแต่ผู้นำโลกไปจนถึงประชาชนคนธรรมดา

เขาทำเรื่องที่ชาติตะวันตกไม่คิดว่าจะทำได้ อย่างการปกป้องกรุงเคียฟไม่ให้ตกอยู่ในมือรัสเซีย และทำให้ทั้งโลกหันมาสนใจยูเครน ที่บางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอยู่ส่วนไหนบนแผนที่โลก

บุคคลแห่งปี 2565
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Володимир Зеленський

ขณะที่ ไซมอน ชุสเตอร์ นักข่าวผู้รายงานเกี่ยวกับสงครามในยูเครน และเซเลนสกีมาตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาของไทม์ กล่าวว่า การโดนรัสเซียรุกราน และภาระจากบทบาทใหม่ของเซเลนสกี ในฐานะผู้ปกป้องประชาธิปไตย เปลี่ยนแปลงประธานาธิบดีผู้นี้ไปมาก

“ผู้ช่วยบางคนของเขาอาจคิดถึงเซเลนสกีคนเก่า ผู้สร้างอารมณ์ขันด้วยรอยยิ้มเหมือนเด็ก ๆ แต่พวกเขาตระหนักดีว่า ตอนนี้เขาจำเป็นต้องแตกต่าง แข็งกร้าวขึ้นและเพิกเฉยต่อสิ่งรบกวน มิเช่นนั้น ประเทศของเขาก็อาจไม่รอด”

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์ ได้เริ่มการคัดสรรบุคคลแห่งปี มาตั้งแต่ ปี 2470 โดยเมื่อปีที่แล้ว อิลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทรถยนต์ เทสลา ได้เป็นบุคคลแห่งปี เนื่องจากบริษัทยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของเขากลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

บุคคลแห่งปี 2565
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Володимир Зеленський

นอกจากนี้ นิตยสารไทม์ ยังยกให้ “ผู้หญิงอิหร่าน” เป็นฮีโร่แห่งปีนี้ นักแสดงหญิงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน มิเชล โหย่ว ขึ้นแท่น ไอคอนแห่งปี และศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติเกาหลีชื่อดังก้องโลก “แบล็คพิงค์” ขึ้นปกนิตยสารในฐานะคนบันเทิงแห่งปีด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo