The Bangkok Insight

‘พาณิชย์’ จับมือ ‘ชิโนเปค’ ดันสินค้าไทย จำหน่ายในปั๊มน้ำมันจีนกว่า 2 หมื่นแห่ง

“ภูมิธรรม” นำพาณิชย์ จับมือ “ไซน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น” ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน ดันสินค้าไทย จำหน่ายในปั๊มน้ำมันจีน ที่มีสาขากว่า 2 หมื่นแห่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กับบริษัท ไซน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น หรือ ชิโนเปค กรุ๊ป (SINOPEC Group) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ของจีน

สินค้าไทย

สำหรับการลงนามฯ ดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยในสถานีบริการน้ำมันบริษัทชิโนเปค แลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าและการลงทุน โดยชิโนเปค มีความสนใจในผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหาร ข้าว และยางพาราเป็นพิเศษ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อเดือนพฤศจิกายน
ปีที่แล้ว และได้เข้าพูดคุยกับบริษัทชั้นนำของจีน โดยเห็นอนาคตเห็นความร่วมมือที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการได้พบกับชิโนเปคที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมัน มีปั๊มน้ำมันถึง 3 หมื่นแห่งและมินิมาร์ทในปั๊มน้ำมันถึง 2 หมื่นแห่ง

ดังนั้นจึงได้พูดคุยกันเพื่อเปิดพื้นที่ให้สินค้าไทยไปวาง ซึ่งทางซิโนเปคให้ความสนใจและตนได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการ

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

วันนี้เป็นวันที่ประสบความสำเร็จเป็นประตูด่านแรก ไทย-จีนมีพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ดีที่ท่านหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน พูดว่าประเทศจีนเคยเป็นโรงงานของโลก แต่วันนี้จีนพร้อมจะเป็นตลาดของโลกแล้ว ซึ่งเป็นผลดีกับไทยที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกันในภูมิภาค

นอกจากนี้ ไทยยังมีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหลายแห่งในจีนเพราะ เป็นตลาดที่เราให้ความสำคัญ ขอให้วันนี้เป็นก้าวแรกเดินหน้า ประเทศไทยเปิดแล้วเป็นประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเลือกมา

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ภายในงานมีการนำสินค้าศักยภาพของไทยที่จะนำไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันของชิโนเปค จาก 25 บริษัท กว่า 100 รายการ มาให้ทางชิโนเปคเลือก อาทิ เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง ผลไม้อบแห้งทอดกรอบ ก๋วยจั๊บสำเร็จรูป ทองม้วนกรอบ น้ำผลไม้ เห็ดอบกรอบ ปลากระป๋อง โลชั่น บะหมี่ สาหร่ายทอดกรอบ แคร็กเกอร์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ลูกอม เครื่องดื่มและเกลือแร่ เป็นต้น

สินค้าไทย

หลังจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยในสถานีจำหน่ายน้ำมันของชิโนเปค เช่น มุมวางสินค้าในร้านสะดวกซื้อ Easy Joy การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่น ๆ ในมณฑลกวางสี (เมืองหนานหนิง) มณฑลกวางตุ้ง (เมืองกวางโจว) และมณฑลเจียงซู(เมืองซูโจว)

พร้อมกันนี้ ทางกรมฯ ได้นำสินค้าของผู้ประกอบการที่มีศักยภาพมาให้เลือกเพิ่มเติมที่บางส่วนได้จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Tmall ของจีน อีก 10 บริษัท กว่า 50 รายการ รวมถึงมีหมอนยางพาราที่ทางบริษัทมีความต้องการเป็นพิเศษด้วย

ทั้งนี้ บริษัท Chaina Petrochemical Corporation (SINOPEC) เป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ของจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2526 มีทุนจดทะเบียนกว่า 3.26 แสนล้านหยวน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงปักกิ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo