Economics

‘ภูมิธรรม’ จ่อหารือทูตจีน ส่งออกทุเรียน 2567 คล่องตัว พร้อมเช็กไทม์ไลน์วันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออก

“ภูมิธรรม” จ่อหารือทูตจีน ส่งออกทุเรียน 2567 คล่องตัว พร้อมเช็กไทม์ไลน์วันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความพร้อมส่งออกทุเรียนในฤดูกาลผลไม้ที่กำลังจะมานี้ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร ชาวสวนผลไม้

ช่วงนี้รับซื้อทุเรียนหมอนทองราคาสูงถึง 260 บาท/กก. เพราะเป็นช่วงต้นฤดูที่ราคาแพง โดยการตัดทุเรียนในช่วงนี้ต้องขออนุญาตเกษตรอำเภอก่อนตัด และตรวจสอบเปอร์เซ็นต์แป้งจากกรมวิชาการเกษตร ไม่ให้มีทุเรียนอ่อน ทำทุเรียนคุณภาพ

ภูมิธรรม

หารือทูตจีน ส่งออกทุเรียนคล่องตัว

สำหรับจังหวัดจันทบุรีถือว่าพร้อม มีปริมาณผลผลิตเพียงพอ ซึ่งจะต้องวางแผนให้มีการตรวจสอบเสริมสร้างคุณภาพให้เขา ที่จันทบุรีสามารถผลิตทุเรียนได้ประมาณปีละ 500,000 ตัน และในช่วงที่ผลผลิตออกมากอาจจะต้องใช้แรงงานถูกกฎหมายจากพื้นที่ภายนอกด้วย  ซึ่งถ้ามีป้ายรับรองคุณภาพการส่งออกก็จะเร็วขึ้น

ประเทศจีน เป็นตลาดส่งออกทุเรียนอันดับ 1 คนจีนกินทุเรียนทั้งแบบสดและแปรรูป และปลายเดือนเมษายน ตนและรัฐมนตรีช่วยจะไปที่ด่านและคุยกับท่านทูตจีน เพื่อให้การค้าคล่องตัวขึ้น ถ้าเห็นว่าอะไรที่เป็นข้อจำกัดจะเจรจาให้ ตอนนี้ได้ให้พาณิชย์จังหวัดไปดูว่าจะมีข้อเจรจาอะไรบ้าง

ภูมิธรรม

ไทมไลน์วันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออก

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ได้มีการกำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออกปี 2567 แบ่งออกเป็น

  • พันธุ์กระดุม วันเก็บเกี่ยว 15 เมษายน 2567 ค่ามาตรฐาน 27%
  • พันธุ์ชะนี วันเก็บเกี่ยว 5 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 30%
  • พันธุ์พวงมณี วันเก็บเกี่ยว 5 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 30%
  • พันธุ์หมอนทอง วันเก็บเกี่ยว 20 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 32% (ถ้าเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนต่ำกว่านี้ถือว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือ ทุเรียนอ่อน)

ภูมิธรรม

อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกร/มือตัด หรือสถานประกอบการ(ล้ง) ผู้จำหน่ายทุเรียนไม่มีการปฏิบัติตามที่ประกาศและหากมีการตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ทั้งในสวนเกษตรกร รถบรรทุกทุเรียน และภายในโรงคัดบรรจุ(ล้ง) จังหวัดจันทบุรีจะใช้มาตรการทางการปกครองและมาตรการทางกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป

ภูมิธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo