The Bangkok Insight

ปปง. พบ 500,000 บัญชีม้าในระบบ ประสานระงับธุรกรรม ‘ชื่่อ’ ต้องสงสัย

ปปง.พบบัญชีม้าในระบบกว่า 500,000 บัญชี จาก 121 ล้านบัญชีทั่วประเทศ พบบัญชีม้าเพิ่มสัปดาห์ละกว่า 1,000 ราย เตรียมประสานสถาบันการเงินระงับธุรกรรมรายชื่อต้องสงสัย

วันนี้ (19 ต.ค.) นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย และโฆษกประจำ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบบัญชีม้าในระบบธนาคารจำนวนมากราว 200,000- 500,000 บัญชี จากบัญชีธนาคารในประเทศทั้งหมดกว่า 121,000,000 บัญชี

บัญชีม้า

ปปง. จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหามาตรการควบคุมการเปิดบัญชีม้า เบื้องต้นได้ร่วมกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ คัดกรองรายชื่อที่คาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับบัญชีม้า

โดยรวบรวมจากผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกง หรือถูกหลอกลวงจากอาชญากรรมออนไลน์ และเข้าไปแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ โดยขณะนี้รวบรวมได้แล้วกว่า 10,000 รายชื่อ รวมกว่า 70,000 บัญชี หรือคิดเป็นอัตราส่วน 1:7

และได้แจ้งรายชื่อทั้งหมดไปยังสถาบันการเงิน เพื่อให้ระงับการทำธุรกรรมของบุคคลที่มีรายชื่อดังกล่าว ซึ่งจะไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ นอกจากแสดงตัวตนผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคารเท่านั้น

ขณะนี้ทาง ปปง. ยังคงดำเนินการรวบรวมรายชื่อกลุ่มผู้ที่เข้าข่ายบัญชีม้าอยู่ โดยพบรายชื่อผู้เข้าข่ายเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละกว่า 1,000 รายชื่อ

โฆษก ปปง.กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม รวมถึงเป็นมาตรการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ผู้ที่ต้องการฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ จะต้องแสดงตัวตนร่วมด้วย โดยการฝากเงินไม่เกินครั้งละ 30,000 บาท ต้องแสดงหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพื่อรับรหัส OTP จากธนาคาร ก่อนทำธุรกรรมต่อไป

บัญชีม้า

ส่วนการฝากเงินมากกว่า 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000 บาท ผู้ฝากต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ร่วมกับรหัสส่วนตัว หรือรหัสพิน โดยทั้งสองรายการไม่เสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแต่อย่างใด

หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์ของธนาคาร หรือสอบถาม ปปง. ได้ทุกช่องทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo