General

‘วิโรจน์’ ตั้งคำถาม ปล่อยให้ซื้อขายบัญชีม้าบน Facebook โจ๋งครึ่มแบบนี้ ได้ยังไง?

“วิโรจน์” ถามดัง ปล่อยให้ซื้อขายบัญชีม้าบน Facebook กันอย่างโจ๋งครึ่มแบบนี้ ได้ยังไง? ทั้งที่เป็นเครื่องมือฉ้อโกง หลอกเงินประชาชน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง ปล่อยให้ซื้อขายบัญชีม้าบน Facebook กันอย่างโจ๋งครึ่มแบบนี้ ได้ยังไง? โดยระบุว่า

ซื้อขายบัญชีม้า

ทุกคนรู้ดีว่า เครื่องมือในการฉ้อโกง หลอกเงินประชาชน ที่สำคัญที่สุด ของแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ แก็งค์พนันออนไลน์ แก๊งค์ค้ามนุษย์ แก๊งค์แชร์ลูกโซ่ มาเฟียข้ามชาติ ก็คือ บัญชีม้า หรือบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่น ที่นำมาใช้เป็นช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินที่ได้มาจากการกระทำผิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวผู้กระทำผิดได้

ถ้าสามารถสกัด บัญชีม้า ได้อย่างทันท่วงที ก็จะสามารถสกัดกั้นการก่ออาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และอาชญากรรมอื่น ๆ ที่มีรูปแบบเป็นกลุ่มขบวนการได้

ลอง Search คำว่า ซื้อขายบัญชี หรือ ซื้อขายบัญชีออนไลน์ ใน Facebook ดูสิครับ มีผุดขึ้นมาเต็มไปหมด และเชื่อได้เลยว่าน่าจะมีประชาชนตกเป็นเหยื่อขบวนการเหล่านี้ อยู่จำนวนไม่น้อย ทั้งการล่อลวงให้คนที่รู้ไม่เท่าทันเปิดบัญชีไปขาย รวมทั้งประชาชนจำนวนมากที่หลงเชื่อโอนเงินไปยังบัญชีม้าเหล่านี้

ต้องแจ้งย้ำตรงนี้ว่า คนที่จงใจเปิดบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 นั้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เชียวนะครับ

ดังนั้นใครที่ไปเปิดบัญชีม้า ให้รีบไปปิดบัญชีเลยนะครับ และอย่าหลงเชื่อไปเปิดบัญชีแล้วเอาบัญชี พร้อมบัญชีออนไลน์ ไปขายแลกเงินหลักร้อยหลักพัน มันไม่คุ้มเลยครับ

บัญชีม้า

ผมได้ประสานกับทาง Nont Pisarnlimjaroenkit – นนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส.นนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส.จังหวัดนนทบุรี ให้นำเอาปัญหานี้ไปหารือในการประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด โดยจะเชิญตัวแทนจาก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาร่วมหารือด้วย

เพื่อวางแผนในการปราบปรามขบวนการซื้อขาย บัญชีม้า ให้สิ้นซากโดยเร็ว โดยมีดัชนีชี้วัดความสำเร็จ อย่างน้อย 2 ตัวชี้วัด คือ

1. จำนวนบัญชีม้า ต้องถูกปิดให้มากกว่านี้ ดำเนินคดีกับทั้งเจ้าของบัญชีม้า และขบวนการซื้อขายบัญชีม้า อย่างจริงจังกว่านี้

2. บัญชีม้าต้องถูกปิดให้เร็วขึ้น เพื่อให้บัญชีม้าเหล่านี้มีระยะเวลาเปิดบัญชีที่สั้นที่สุด ไม่ปล่อยให้บัญชีม้าลอยนวลหลอกลวงประชาชน

สส.นนท์ ในฐานะกรรมาธิการ กมธ.ปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด แจ้งกับผมว่าจะใช้กลไกของกรรมาธิการ ติดตามไล่ล่าล้างบางแก๊งค์ค้าบัญชีม้าอย่างถึงที่สุดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo