Politics

‘ศิริกัญญา’ มั่นใจโหวตนายกฯ รอบ 2 ได้เสียง ส.ว. เพิ่ม

“ศิริกัญญา” ย้ำ แก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ใช้เวลาไม่นาน มั่นใจโหวตรอบ 2 ได้เสียง ส.ว.เพิ่ม บอกไม่ทราบใครขอ “เสรีพิศุทธ์” ดึง ชทพ.-ปชป. ร่วมรัฐบาล

วันที่ 17 ก.ค.2566 ที่อาคารไทยซัมมิท น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาประชุมหารือร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวถึงการหารือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อหาทางออกการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยมีความกังวลเลย ทุกอย่างเป็นไปตามที่พรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์กับประชาชนไปแล้ว คาดว่าการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่2 หลังออกแคมเปญ “2 สมรภูมิรบ เปลี่ยนใจส.ว.ให้อยู่ข้างประชาชน” ที่ออกไปแล้วนั้นจะได้รับการตอบรับที่ดี ส่วน ส.ว.ที่ ไม่เห็นด้วยให้นายพิธา เป็นนายก ก็มีทางเลือกในการโหวตแก้ไขมาตรา 272 แต่ถ้ายังไม่เป็นผล ทั้ง 2 สมรภูมิ พรรคก้าวไกลก็จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยในการตั้งรัฐบาลต่อไป

โหวต 3

ส่วนไทม์ไลน์ของพรรคก้าวไกลได้กำหนดเอาไว้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่าพรรคก้าวไกล ก็ขึ้นอยู่กับประธานสภาที่จะบรรจุวาระมาตรา 272 คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า เป็นไปตามระเบียบที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภา และอาทิตย์น่าจะทราบอีกครั้งอย่างชัดเจน

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพราะเห็นว่าเป็นข้อเสนอของพรรคก้าวไกลและเหมือนเป็นการมัดมือชกพรรคเพื่อไทย น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า วันนี้จะมีการพูดคุยปรับความเข้าใจกับพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันว่ามาตรา 272 ไม่ใช่การมัดมือชกใคร แต่คิดว่าควรจะทำภารกิจร่วมกันทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ผ่าน ถึงจะเปิดทางให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามที่ได้แถลงกับประชาชน

“ยืนยันว่า จะไม่ยืดเยื้อ และจะทราบผลในสัปดาห์หน้า ถ้าผ่าน จะผ่านกระบวนการวาระ 2และ 3 แล้วเสร็จภายใน 2 ถึง 3 สัปดาห์เท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องที่จะ ยืดเยื้อระยะเวลาไปไกล เหมือนตอน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ใช้เวลาเหมือนกัน จึงคิดว่าถ้าแก้มาตรา 272 ถ้าผ่าน ยืดเวลาไปอีก 2 ถึง 3 อาทิตย์ก็ไม่ได้ใช้เวลามากเกินไป”

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า การที่พรรคก้าวไกลย้ำจะแก้ไขมาตรา 272 เพราะมีขบวนการบังคับข่มขู่ เอาชีวิต ส.ว.หลายท่าน เพื่อไม่ให้โหวตให้นายพิธา จึงเป็นทางออกที่ดี สำหรับหลายฝ่าย รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่จะต้องใช้สัดส่วน ฝ่ายค้านร้อยละ 20 นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนนั้นจะอยู่ในการโหวตรวาระ 3 ที่จะต้องใช้คะแนนเสียงจากฝ่ายค้าน อีกทั้ง รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าเป็นฝ่ายค้าน แต่กำหนดไว้ว่า เป็นพรรคที่ไม่มีรัฐมนตรี ประธานสภา รองประธานสภา ซึ่งพรรคก้าวไกลคำนวณไว้แล้วว่ามีเพียงพอที่จะผ่านเมื่อถึงวาระนั้น

พร้อมย้ำว่า การไม่ถอย เรื่องแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นสิ่งที่ทำสัญญากับประชาชนไว้ และมองว่าเรื่องมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้าง ที่จะไม่โหวตให้นายพิธา การที่จะยอมถอยและ เสียสัจจะ กับประชาชน จึงเลือกที่จะไม่เสียสัจจะ

ขณะเดียวกัน ไม่กังวลว่าพลเอกประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนาน หากเดินหน้าแก้ไขมาตรา 272 ซึ่งคงใช้ระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี อย่างมากไม่เกิน 2 สัปดาห์ ซึ่งอยู่ในวิสัยที่จัดการได้ และไม่ใช้เวลามากเกินไป

เมื่อถามถึง กระแสข่าวจะชวน พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตามที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อ ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องว่าใครเป็นคนขอให้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ไปต่อสายพูดคุย ถ้า 2 พรรคนี้มาร่วมก็จะเติมเสียง และถึง 376 เสียงได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ามีเงื่อนไขไม่เอามาตรา 112 ก็คงไม่สามารถเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ ในฐานะพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

น.ส.ศิริกัญญา ยังเชื่อว่า การหารือระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะราบรื่นและเป็นไปตามที่พรรคก้าวไกลคาดหวังไว้

เมื่อถามว่าจะยืนยันกับพรรคเพื่อไทยถึงเสียงส.ว.ได้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่าที่ผ่านมามีการสื่อสารไปโดยตลอดว่าได้หาเสียงไปแล้ว รวมถึงได้รวบรวมรายชื่อเพื่อแลกกับพรรคเพื่อไทย เพื่อติดต่อจะได้ไม่ซ้ำกัน ซึ่งมีการพูดคุยกันมาโดยตลอด

ส่วนรอบนี้จะมีเสียงส.ว. มากกว่า13 เสียงหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าจะได้เพิ่มเติมจาก ส.ว.ที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo