The Bangkok Insight

พูลวิลล่า ‘ภูเก็ต’ บูมจัด รัสเซียแห่เช่า-ซื้อ ทุนจีน-ไทยสบช่องโหนกระแสลงทุนพรึ่บ

พูลวิลล่า ภูเก็ต เนื้อหอมสุด หลังเปิดประเทศ รัสเซียทะลักไทย แห่เช่า-ซื้อ ดันราคาพุ่ง ฝั่งนักลงทุนทั้งไทย-จีน ลุยผุดโครงการใหม่เพียบ

หลังจากโควิด-19 คลี่คลาย การท่องเที่ยวฟื้นตัวจากการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อหลายภาคธุรกิจ โดยหนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้รับอานิสงส์จากแรงซื้อต่างชาติ

พูลวิลล่า ภูเก็ต

ทั้งนี้ จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนมกราคม 2566 รวม 2,144,948 คน โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากที่สุด คือ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย 288,745 คน อันดับ 2 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 202,759 คน อันดับ 3 นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 169,462 คน อันดับ 4 นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย 103,316 คน และอันดับ 5 นักท่องเที่ยวชาวจีน 91,841 คน

การเข้ามาของนักท่องเที่ยวรัสเซีย ได้ส่งผลต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต ที่พบว่า มีทั้งความต้องการซื้อและความต้องการเช่าเกิดขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอสังหาฯ ประเภทพูลวิลล่า ที่ได้รับความสนใจจนเริ่มขาดตลาด

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย (อาร์อีไอซี) ระบุว่า ตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ตตอนนี้ร้อนแรงมาก โดยมีชาวรัสเซียซื้อคอนโดฯที่เจ้าของขายให้แก่ชาวต่างชาติในสัดส่วนเกือบ 40% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าชาวจีนที่เข้ามากว้านซื้ออสังหาฯ ในจังหวัดนี้หลายเท่า

นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เล่าถึงสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯ ในภูเก็ตว่า จากการที่นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เข้ามาภูเก็ตวันละนับ 1 แสนคน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การเหมาซื้อพูลวิลล่าราคา 50-60 ล้านบาท เป็นโซนไว้อยู่อาศัย และมีบางกลุ่มที่เช่าอยู่ยาว 6 เดือนถึง 1 ปี ส่งผลให้ตลาดเช่าเริ่มขาดแคลน และค่าเช่าเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า

shutterstock 1731996880 3

นอกจากนี้ยังพบว่า มีนักลงทุนมองเห็นโอกาส ลงทุนพัฒนาโครงการใหม่รายวัน ทั้งจากกลุ่มทุนท้องถิ่น ทุนจากส่วนกลางและต่างชาติที่ตั้งบริษัทขึ้นมาร่วมลงทุนกระจายในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นพูลวิลล่าขนาดไม่เกิน 10 ราคาประมาณ 10-100 ล้านบาท เนื่องจากขายได้เร็วกว่าโครงการขนาดใหญ่

อีกแนวโน้มสำคัญที่พบคือ หลังจากจีนเปิดประเทศ เริ่มพบการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนมาไทย รวมถึงนักลงทุนจีนที่เริ่มกลับเข้ามาลงทุนในธุรกิจอสังหาฯไทย รวมถึงในพูลวิลล่า ภูเก็ต ที่เห็นการติดต่อซื้อคอนโดมิเนียม หรือพูลวิลล่าให้กับลูกค้าจีน หรือมาทำโครงการร่วมกัน แม้จะไม่มากเท่ากลุ่มรัสเซียแต่ก็ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี

ในฝั่งของกลุ่มทุนไทย ก็เริ่มเห็นการกลับเข้ามาลงทุนในภูเก็ตเช่นกัน เช่น บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW ที่ร่วมทุนกับบริษัท โบทานิก้า ลักซูรี่ ภูเก็ต จำกัด ในโครงการโบทานิก้า แกรนด์ อเวนิว ตั้งอยู่บนหาดบางเทา จ.ภูเก็ต มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท พัฒนาป็นพูลวิลล่าระดับลักชัวรี่ บนเนื้อที่ 178 ไร่ ระดับราคา 40-60 ล้านบาท เป็นรูปแบบลีสต์โฮล ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เช่น สแกนดิเนียเวีย ยุโรป ฮ่องกง รัสเซีย และจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo