Stock

ส่อง หุ้น ‘CPF’ คาดราคาเนื้อสัตว์พุ่ง หนุนกำไรแกร่งถึงปีหน้า

สำรวจความคิดเห็นจากนักวิเคราะห์ เผยปัจจัยบวกหนุนความน่าสนใจ หุ้น CPF ด้วยกัน 3 ประการ เชื่อราคาเนื้อสัตว์พุ่ง หนุนกำไรแข็งแกร่งถึงปีหน้า

นับเป็นปีที่จับตามองอย่างมากของหุ้นเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร เนื่องจากตั้งแต่ต้นปี 2565 ราคาเนื้อสัตว์ทั้งหมูและไก่ ต่างปรับตัวขึ้นอยู่ในระดับสูง ตามแนวโน้มความต้องการบริโภคที่ยังคงดี ประกอบกับปริมาณการผลิตเนื้อหมูที่หายไป เพราะโรคระบาด ASF ทำให้เกิดความเสียหายกับผู้เล่นรายเล็กในอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้กลับมาเพียงพอกับความต้องการบริโภค ซึ่งต้องใช้เวลาในการเลี้ยงประมาณ 2-3 ปี

ทำให้ CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้รับผลบวกมากทีเดียว จากการเป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมนี้ โดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร แบ่งธุรกิจตามประเภทผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจอาหารสัตว์ (Feed) ธุรกิจผลผลิตจากการเลี้ยงสัตว์และแปรรูปเนื้อสัตว์ (Farm and Processing) และธุรกิจอาหาร (Food)

หุ้น CPF 

เมื่อสำรวจความคิดเห็นจากนักวิเคราะห์ ต่างก็พากันปรับประมาณการหุ้น CPF ดีขึ้น เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรในครึ่งปีหลัง เนื่องจากราคาขายผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้น ทั้งตลาดในประเทศไทย ประเทศจีน และประเทศเวียดนาม โดยให้คำแนะนำ “ซื้อ” อย่างพร้อมเพรียง ดังนี้

ทั้งนี้ จึงได้สรุปความเห็นจากบทวิเคราะห์เกี่ยวกับปัจจัยบวกที่หนุนความน่าสนใจของหุ้น CPF ด้วยกัน 3 ประการ ดังนี้

หุ้น CPF 

หุ้น CPF 

 

หุ้น CPF ปัจจัยบวกหนุนความน่าสนใจ 

1. ไตรมาส 3 พลิกกำไร  แข็งแกร่งไปถึงปีหน้า
คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3/2565  ทาง CPF จะมีพลิกมีกำไรสูงกว่า 6,000 ล้านบาท พลิกจากที่ขาดทุน 5,374 ล้านบาท จากช่วงไตรมาส 3/2564 เนื่องจากได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของราคาเนื้อสัตว์ทั้งในไทย เวียดนาม และจีน รวมถึงราคาข้าวโพดอาหารสัตว์เลี้ยงเริ่มอ่อนตัวลง อีกทั้งประเมินว่ากำไรของ CPF จะแข็งแกร่งไปจนถึงปลายปี 2566 ด้วยแนวโน้มราคาเนื้อสัตว์ที่ยังคงยืนในระดับสูงต่อไป

2. ส่วนแบ่งกำไรธุรกิจค้าปลีกจาก CPALL และ MAKRO ดีขึ้น
ส่วนแบ่งกําไรจากการเข้าลงทุนในธุรกิจค้าปลีกของ CPALL และ MAKRO จะมีทิศทางที่ดียิ่งขึ้น และจะช่วยหนุนอัตรากำไรของ CPF ให้สูงขึ้นด้วย

3. ราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นช้าในช่วงตลาดขาขึ้น
ราคาหุ้น CPF ยังคงเป็นหุ้นที่ปรับตัวขึ้นได้ช้ากว่าตลาดภายใต้ภาวะช่วงขาขึ้นของวงจรธุรกิจเนื้อสัตว์  ปัจจุบันจากราคาเป้าหมายเฉลี่ยมีอัพไซด์ราว 30% ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมีค่า P/BV ไม่ถึง 1 เท่า จึงมองว่าเป็นโอกาสในการสะสมได้ แม้ว่าตลอดหลายปีมานี้ราคาหุ้น CPF จะไม่ได้ขยับไปไหน แต่ก็ยังสามารถคาดหวังเงินปันผล (Dividend yield) ได้ราว 2-3% ต่อปี

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน