Stock

หมัดต่อหมัด! ‘ADVANC’ ซื้อ ‘3BB’ สู้ดีลควบรวม ‘TRUE-DTAC’

หมัดต่อหมัด! “ADVANC” ซื้อ “3BB” สู้ดีลควบรวม “TRUE-DTAC” ประชันกันหมัดต่อหมัด สำหรับธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคมในประเทศไทย เมื่อผู้เล่นรายใหญ่ในตอนนี้กำลังจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งชัดเจน

กลุ่มแรกคือ TRUE : บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ DTAC : บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่อยู่ระหว่างการควบรวมกิจการ ตั้งเป็นบริษัทใหม่เดินหน้ากลยุทธ์สู่การเป็น Tech Company เต็มตัว เพื่อเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขัน

ขณะนี้ดีลควบรวมระหว่าง TRUE กับ DTAC ได้มีมติอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจ พร้อมพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่จำเป็นในการควบรวม เช่น ชื่อบริษัทใหม่ ทุนจดทะเบียน การจัดสรรหุ้น ฯลฯ จากนั้นจึงจะสามารถจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่และยื่นคำขอให้รับหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

3BB

กลุ่มสองคือ ADVANC : บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  จำกัด (มหาชน) ที่ล่าสุดขยับเกมรุกสำคัญที่ทุกคนจับตามอง ประกาศเข้าลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท ผ่าน 2 ดีล ได้แก่

1.  ซื้อหุ้น TTTBB : บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 99.87% มูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท ทำให้ ADVANC ได้รับธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของ 3BB ที่มีผู้ใช้บริการรวมกว่า 3.65 ล้านราย

2. ซื้อหน่วยลงทุน JASIF : กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน สัดส่วน 19% มูลค่ารวม 12,920 ล้านบาท ซึ่ง JASIF มีกรรมสิทธิ์โครงข่ายอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ โดยให้บริการซ่อมแซม บำรุงรักษา และบริหารจัดการให้แก่ 3BB

 3BBเทคโอเวอร์ 3BB

การลงทุนครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญตามเป้าหมายกลยุทธ์ของ ADVANC เพื่อขยายการเติบโตในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ทำให้บริษัทมีขีดความสามารถในการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านสายไฟเบอร์ที่ครอบคลุมลูกค้ากว้างขวางขึ้น และจะส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มของธุรกิจและผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

จะเห็นการขยับกลยุทธ์ของทั้ง 2 ฝั่ง ล้วนมีเป้าหมายที่คล้ายกัน คือ เพิ่มความแข็งแกร่งทางการแข่งขัน พร้อมมุ่งสู่การเป็น Tech Company ที่ครบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC รวมทั้งการที่ ADVANC จะซื้อหุ้น 3BB และ JASIF อำนาจการตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่ กสทช. ว่าจะได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมดังกล่าวหรือไม่

3BB

ตลาดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไปอย่างไร

หากดีล ADVANC สำเร็จ จะเกิดการรวมสมาชิกระหว่าง AIS Fibre จำนวน 1.86 ล้านราย และ 3BB Broadband จำนวน 3.65 ล้านราย รวมเป็นทั้งสิ้น 5.51 ล้านราย แปลว่าจะแซงหน้า true online ที่มีจำนวนลูกค้า 4.73 ล้านราย และตามมาด้วย NT (โทรคมนาคมแห่งชาติ) ที่มีจำนวนลูกค้า 2.60 ล้านราย

ture dtac 1

 

นักวิเคราะห์ บล. หยวนต้า เปิดเผยว่า กรณีที่ ADVANC เข้าซื้อธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้าน 3BB มองว่ามูลค่าเงินที่ใช้ 19,500 ล้านบาทนั้นไม่แพง คิดเป็น EV/EBITDA ที่ 5 เท่า หากเทียบกับหุ้น ADVANC ที่ซื้อขายในระดับ 7-8 เท่า ซึ่งจะเป็นการช่วยต่อยอดธุรกิจให้กับ ADVANC แข็งแกร่งรอบด้าน

TRUE + DTAC เร่งผสานธุรกิจ เพิ่มจุดแข็งปิดจุดอ่อน

เมื่ออีกฝั่งเปิดเกมรุกแล้ว เชื่อว่าเราคงได้เห็นการสวนกลับของ TRUE และ DTAC แน่นอน เพราะการเร่งควบรวมให้เร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นบวกในมุมธุรกิจทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากจะช่วยเรื่องฐานรายได้ที่ใหญ่ขึ้น ต้นทุนลดลง และขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งในตลาดมือถือ ด้วยฐานลูกค้าและจำนวนคลื่นที่มากกว่า ADVANC

นอกจากนี้ ยังเป็นการปรับตัวท่ามกลางกระแส Digital Disruption ด้วยการฟอร์มธุรกิจสู่การเป็น Tech Company เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างบริการรับมือความท้าทายของโลกธุรกิจในยุคใหม่ สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบต่างชาติที่เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Facebook, LINE, Twitter และ TikTok ที่เข้ามาทำตลาดในไทย

เพราะปัจจัยสำคัญของการปรับตัว นอกจากทำความเข้าใจและรู้ทันเทคโนโลยี คือการสร้างพันธมิตร และการผนึกกำลังกันเพื่อสร้างเข้มแข็งให้พร้อมต่อการสร้างนวัตกรรม ซึ่งทั้งคู่มีเป้าหมายที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มของคนไทยให้สามารถแข่งขันได้กับแพลตฟอร์มระดับโลก ด้วยการสร้าง Ecosystem ให้มีความเข้มแข็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน